VnReview
Hà Nội

Google Pixel lẽ ra đã do Huawei sản xuất

Mặc dù Nexus 6P được đánh giá khá cao, nhưng một lý do khác đã khiến Huawei (Trung Quốc) quyết định không sản xuất smartphone mới cho Google trong năm nay.

Nexus 6P chắc chắn là một trong những chiếc Nexus tuyệt vời nhất của Google: nó được cộng đồng Android đánh giá cao, doanh số tốt tại các thị trường lớn, nhưng rất tiếc trong số đó không có Mỹ. Năm nay, Google tiếp tục tham gia thị trường smartphone với 2 thiết bị Android hoàn toàn mới: Pixel và Pixel XL. ;Ai cũng biết cả 2 thiết bị mới sẽ do HTC sản xuất, cũng từng hợp tác với Google qua nhiều thế hệ Nexus, thế nhưng điểm bắt đầu của Pixel lại không dành cho HTC.

Theo Android Authority, Huawei (Trung Quốc) mới chính là công ty đầu tiên được Google mời sản xuất bộ đôi Pixel mới. Nhưng nhà sản xuất Trung Quốc đã nhanh chóng dừng việc đàm phán với Google.

Rõ ràng Huawei (Trung Quốc) đã vạch ra một kế hoạch bài bản khi đồng ý sản xuất Nexus 6P cho Google. Một nguồn tin giấu tên khẳng định ngoài một chiến dịch quảng cáo cả trăm triệu đô, Google còn hứa sẽ đàm phán để Nexus 6P được bán ra bởi cả 4 nhà mạng lớn nhất tại Mỹ.

Tuy nhiên, mọi chuyện lại không diễn ra như ý muốn. Sau khi trình làng, Nexus 6P chỉ có mặt trên Google Store, website của Huawei (Trung Quốc) và sau đó mới xuất hiện trên kệ hàng của một số nhà bán lẻ khác. Google đã không đạt được thỏa thuận với 4 nhà mạng trên, và chiến dịch quảng cáo dành cho Nexus 6P cũng thất bại.

Điều này đã khiến Huawei thất vọng, bởi đây là cơ hội tuyệt vời nhà sản xuất Trung Quốc phổ biến hương hiệu của mình đến thị trường Mỹ, đặc biệt thông qua thương hiệu Nexus và nhà mạng Verizon. Nếu đúng theo dự tính ban đầu, Huawei chắc đã có một chút tên tuổi tại Mỹ trên thị trường smartphone.

Vì vậy, khi đàm phán với Google về Pixel, nhà sản xuất Trung Quốc đã bắt đầu do dự. Sau khi cho biết thương hiệu Huawei sẽ không xuất hiện trên Pixel, hãng đã ngay lập tức dừng việc đàm phán với Google. Khi đang bước chân vào một thị trường mà mình muốn quảng bá nhưng lại xuất hiện dưới cái tên của một công ty khác, không khác gì Huawei lại làm việc mà chẳng mang lại lợi ích gì về thương hiệu của họ tại Mỹ cả.

Google bắt đầu chuyển hướng sang "người bạn cũ" HTC, được gọi là "kế hoạch B" của dự án Pixel. Việc HTC đồng ý làm Pixel cũng không quá ngạc nhiên bởi trước khi thành công với những chiếc smartphone của mình, HTC từng nổi tiếng trong việc gia công, sản xuất điện thoại cho những thương hiệu, nhà mạng khác, cũng tương tự như Pixel của Google ngày nay.

Dù sao thì đây cũng là cơ hội dành cho Huawei, nhưng hãng đã bỏ lỡ nó. Công ty đang xuất hiện tại Mỹ dưới thương hiệu của dòng smartphone Honor, và việc làm Pixel cho Google cũng như nếu hợp tác thành công với Verizon, dù ít hay nhiều cũng là cơ hội để Huawei (Trung Quốc) tìm hiểu và tiến vào thị trường Mỹ một cách dễ dàng hơn.

Song mối quan hệ giữa Google và Huawei cũng sẽ không hoàn toàn "rạn nứt". Giới thạo tin cho biết công ty Trung Quốc đang tiếp tục được Google mời chào sản xuất một thiết bị mới cho hãng vào nửa cuối 2017. Khi mục tiêu của hãng là phổ biến thương hiệu Huawei tại Mỹ, dường như thiết bị mà công ty Trung Quốc sẽ làm cho Google không phải là Pixel.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác