VnReview
Hà Nội

Samsung rơi vào cảnh "thập diện mai phục" sau sự cố Note 7

Cuộc khủng hoảng sau thất bại của Galaxy Note 7 đã khiến Samsung phải đối mặt với muôn vàng khó khăn.

Sau sự cố Galaxy Note 7, Samsung phải đối diện với cảnh thập diện mai phục

Theo TechinAsia, Samsung chiếm 17% GPD của Hàn Quốc và là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Vì vậy, cuộc khủng hoảng mà công ty này đang mắc phải là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Galaxy Note 7 ra đời mang theo nhiều kì vọng của Samsung về một chiếc smartphone vượt lên hẳn mọi chiếc smartphone khác trên thị trường nhờ những tính năng và công nghệ mới mà nó được trang bị. Và thật sự thì nếu không có sự cố về pin vừa qua, Galaxy Note 7 có thể đã trở thành kẻ chiến thắng "vĩ đại" trên thị trường di động trong năm nay.

Với việc Galaxy Note 7 bị thu hồi vĩnh viễn, đối thủ iPhone 7 Plus bỗng nhiên nhận được một cơ hội không thể tốt hơn để gia tăng doanh số trong năm nay nhờ khoảng trống mà thiết bị của Samsung để lại.

Tuy nhiên, được hưởng lợi nhiều nhất từ thất bại của Samsung có lẽ là các thương hiệu đến từ Trung Quốc. Nói như một bài viết trên Techinasia thì Samsung đang rơi vào hoàn cảnh "thập diện mai phục", khi có một con hổ và một con rồng mang thương hiệu Trung Quốc đang sẵn sàng tấn công họ bất cứ lúc nào.

Con hổ là Huawei

Sau sự cố Galaxy Note 7, Samsung phải đối diện với cảnh thập diện mai phục

Dù chưa thể vượt qua Samsung hay Apple trên bảng tổng sắp tại thị trường thế giới, nhưng sự cố Galaxy Note 7 quả là một món quà không thể tuyệt vời hơn mà Samsung "thân ái" tặng cho Huawei. Huawei P9 và sắp tới là Huawei Mate 9 (thiết bị kế nhiệm Huawei Mate 8) có thể lôi kéo thêm không ít khách hàng từng thất vọng với Galaxy Note 7.

Con rồng? Đó là Oppo

Đây là một thương hiệu còn khá non trẻ nhưng có tốc độ phát triển chóng mặt trên thị trường toàn cầu trong thời gian gần đây. Oppo hiện đang giữ vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng các công ty sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất toàn cầu.

Sau sự cố Galaxy Note 7, Samsung phải đối diện với cảnh thập diện mai phục

Giống như Huawei, sự tăng trưởng của Oppo khi chỉ giới hạn ở thị trường Trung Quốc mà còn trãi rộng ra nhiều thị trường nhỏ trên thế giới – nơi người tiêu dùng vừa từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại truyền thống để chuyển sang smartphone. Có thể kể ra một loạt các thị trường mà Oppo đã thành công trong việc tiếp cận như Ấn Độ, Đông Nam Á, Mỹ La Tinh… không những vậy, các thương hiệu cùng công ty mẹ với Oppo như Vivo, OnePlus cũng đang gia tăng thị phần rất tốt.

Tất cả những cái tên kể tên điều hưởng lợi từ việc thu hồi Galaxy Note 7. Người dùng có xu hướng tìm kiếm một sản phẩm cao cấp khác để thay thế và đây được xem là thời cơ của Oppo R9 Plus và OnePlus 3.

Thậm chí, Xiaomi – một thương hiệu lớn của Trung Quốc nhưng đang gặp nhiều khó khăn – cũng có khả năng sẽ trở mình quay lại quỹ đạo thành công nhờ thất bại của Samsung.

Bạch Đằng

Chủ đề khác