VnReview
Hà Nội

Bộ TT&TT chính thức cấp phép 4G cho Gtel

Chiều 18/10/2016, Bộ TT&TT đã cấp phép 4G cho Gtel. Như vậy cho đến thời điểm này đã có 4 mạng di động được cấp phép 4G là Viettel, MobiFone, VNPT và Gtel.

Gtel là mạng thứ 4 được cấp phép 4G.

Gtel được cấp phép 4G trên băng tần 1800 MHz. Đây là băng tần mà Gtel đã được cấp phép cho dịch vụ 2G trước đó. Việc cấp phép 4G cho Gtel được cho là sẽ tăng thêm giá trị cho mạng này nếu kêu gọi nhà đầu tư. Thông tin từ Bộ TT&TT cho hay, trong tổng số hơn 128,3 triệu thuê bao điện thoại di động có trên mạng tính đến hết tháng 8/2016 thì Gtel có gần 5,9 triệu thuê bao. Trong một vài năm qua, sự xuất hiện của thương hiệu Gtel trên truyền thông rất hiếm hoi.

Trước đó, ngày 8/7/2008, Tập đoàn VimpelCom đến từ Nga và GTel đã ký kết thành lập Công ty CP di động GTel Mobile với thương hiệu Beeline. Trong GTel Mobile, VimpelCom nắm giữ 40% cổ phần - tương đương khoản đầu tư tài sản 267 triệu USD. Thời điểm này, thị trường di động Việt Nam đã chững lại sau một thời gian dài bùng nổ. Nhiều chương trình khuyến mãi tung ra được nhiều người nhận định là những gói cước thiết kế kiểu "chém giết lẫn nhau". Cước di động Việt Nam đang từ nhóm cao trên thế giới đã hạ xuống nhóm thấp nhất thế giới. Mặc dù Beeline tung ra khá nhiều gói cước siêu rẻ như BigZero nhưng nó chỉ như những cơn sóng ào lên rồi rơi vào lặng lẽ. Đến tháng 4/2011, VimpelCom tái khởi động tấn công thị trường Việt Nam khi tuyên bố đầu tư thêm 500 triệu USD vào Beeline và nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông này trong GTel Mobile từ 40% lên 49%. Không lâu sau, hình ảnh Beeline xuất hiện trở lại kèm gói cước "nóng" mang tên Tỷ phú và điện thoại siêu rẻ chỉ 149.000 đồng.

Thế nhưng, đến 23/4/2012, GTel Mobile bất ngờ tuyên bố mua lại hết cổ phần của đối tác VimpelCom trong mạng Beeline, đưa Gtel Mobile trở thành công ty 100% vốn của các cổ đông trong nước. Giới chuyên môn cho rằng, việc VimpelCom "bỏ chạy" khỏi Việt Nam bằng việc bán rẻ cổ phần trong mạng Beeline chỉ với 45 triệu USD chủ yếu do thị trường di động đã "chia xong" và không còn "cửa" cho mạng di động mới. Lãnh đạo một mạng di động cho rằng thị trường di động Việt Nam đã cạnh tranh bằng cả những hình thức "phi kinh tế".

Một điều khoản sau khi VimpelCom rút khỏi thị trường Việt Nam là GTel Mobile sẽ ngừng sử dụng thương hiệu Beeline sau 6 tháng kể từ ngày chuyển giao. Ngày 17/9/2012, GTel Mobile đã công bố thương hiệu mới Gmobile - chính thức thay thế và chấm dứt việc sử dụng thương hiệu Beeline tại Việt Nam.

Từ ngày 11/3/2013, thuê bao của mạng di động Gmobile được sử dụng hạ tầng của mạng VinaPhone để thực hiện nhận cuộc gọi, gửi/nhận SMS và sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng khác. Đây là lần đầu tiên việc hợp tác chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông mạng di động được triển khai giữa hai mạng di động độc lập tại Việt Nam. Việc triển khai chia sẻ cơ sở hạ tầng viễn thông mạng di động giữa VinaPhone và Gtel Mobile được thực hiện trên cơ sở Thỏa thuận khung về Chia sẻ hạ tầng viễn thông mạng đi dộng giữa Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Công ty Cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu (GTel Mobile JSC).

Theo hợp đồng ký giữa VinaPhone và GTel Mobile, thuê bao di động của cả hai mạng sẽ có thể sử dụng sóng của nhau để thực hiện nhận cuộc gọi, gửi/nhận SMS và sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng khác trong phạm vi các tỉnh, thành phố được mở dịch vụ (trừ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh).

GTel Mobile nói rằng đây là dịch vụ chuyển vùng trong nước của hai mạng VinaPhone và Gmobile. Các thuê bao của Gmobile khi có nhu cầu tiếp cận vùng phủ sóng toàn quốc và duy trì liên lạc trên tất cả 64 tỉnh thành thông qua hai vùng phủ sóng của Gmobile và VinapPhone. Theo đó, khi sử dụng dịch vụ này, nếu thuê bao di chuyển vào các vùng Gmobile có phủ sóng thì SIM sẽ tự động chọn mạng và sử dụng sóng của Gmobile và khi thuê bao di chuyển vào vùng Gmobile không có sóng thì SIM sẽ tự động chuyển và sử dụng sóng của VinaPhone.

Tất cả các thuê bao của Gmobile có thể đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển vùng trong nước theo hình thức bấm lệnh trực tiếp từ điện thoại hoặc gửi tin nhắn đăng ký lên hệ thống để kích hoạt dịch vụ. Các chính sách về gói cước hiện tại của Gmobile không thay đổi cho mọi thuê bao khi đăng ký sử dụng dịch vụ. Thuê bao chỉ phải trả cước phí sử dụng dịch vụ chuyển vùng trong nước khi phát sinh giao dịch thực tế trong khu vực Gmobile chưa phủ sóng và sử dụng sóng của VinaPhone.

Theo ICTnews

Chủ đề khác