VnReview
Hà Nội

Apple đã có một năm thành công, nhưng không bằng năm ngoái

Apple không có được thành công rực rỡ như năm 2015, dù vậy hãng cũng đã có một năm tài chính thành công.

Theo NBC News, bản báo cáo tài chính vừa được nhà sản xuất iPhone công bố vào hôm qua (25/10) cho thấy, trong Quý 4 vừa rồi Apple đã đạt mức doanh thu 46,9 tỷ USD và kiếm được 1,67USD/cổ phiếu, bằng đúng với mức dự đoán của các nhà phân tích đưa ra trước đó. Tuy nhiên, so với con số 51,5 tỷ USD cùng quý năm ngoái thì năm nay doanh thu của Apple có dấu hiệu sụt giảm khá mạnh.

Bên ngoài một cửa hàng của Apple trong ngày mở bán iPhone 7ở Los Angeles(Mỹ). Ảnh: REUTERS/Lucy Nicholson

Các kết quả không phản ánh đầy đủ với doanh số của iPhone 7, do mẫu smartphone mới của Apple chỉ mới ra mắt hai tuần trước khi thống kê của quý tài chính khép lại vào ngày 24/9.

"Kết quả kinh doanh quý vừa rồi ghi nhận một năm tài chính 2016 rất thành công cho Apple", Tim Cook - CEO của Apple, khẳng định trong bản thông báo phát đi vào hôm qua. "Chúng tôi rất vui mừng với những phản hồi của khách hàng về bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus cũng như Apple Watch Series 2, bên cạnh đó là nội lực đáng kinh ngạc của mảng kinh doanh dịch vụ, vốn có mức doanh thu tăng tới 24%, đạt kỷ lục từ trước tới nay".

Trong khi mảng dịch vụ của hãng bao gồm App Store và Apple Music cùng một vài dịch vụ khác vẫn được coi là điểm sáng của Apple thì mọi con mắt vẫn đổ dồn về iPhone. Theo bản báo cáo này, Apple đã bán ra tổng cộng 45.513.000 chiếc iPhone trong Quý này, sụt giảm khá mạnh khi so sánh với con số 48.046.000 chiếc của cùng Quý năm ngoái.

"Các nhu cầu tiếp tục vượt quá khả năng nguồn cung nhưng chúng tôi vẫn đang làm việc chăm chỉ để mang sản phẩm tới khách hàng nhanh nhất có thể",Tim Cook chia sẻ trong một cuộc gọi với các nhà đầu tư.

Theo các báo cáo doanh thu trước đó, "bom tấn" iPhone 6 và 6s ra mắt vào 2014 và 2015 đã giúp Apple đạt các cột mốc doanh số kỷ lục.

Bộ đôi iPhone 7 và iPhone 7 Plus chưa mang lại thành công như mong đợi?

Ben Wood, một nhà phân tích ngành công nghiệp không dây tại CCS Insight cho rằng, dù doanh số iPhone đang sụt giảm nếu so với thời điểm này của năm ngoái, nhưng mảng kinh doanh chính này của Apple vẫn quá mạnh so với các đối thủ.

"Một số báo cáo sẽ có xu hướng quy kết Apple đang có một Quý suy yếu, mà bỏ qua thực tế rằng họ vẫn tiếp tục là một nhà sản xuất thiết bị đạt lợi nhuận cao nhất hành tinh và có rất ít dấu hiệu cho thấy thời kỳ vàng son của họ sớm suy tàn," Wood viết trong một email.

Trong năm 2017 tới đây, Apple được dự đoán là sẽ đạt mức doanh thu tầm 76 – 78 tỷ USD trong Quý tài chính đầu tiên, vốn được coi là một quý có sức mua lớn khi trùng với mùa nghỉ lễ đầu năm của Mỹ / châu Âu và cuối năm âm lịch của nhiều quốc gia châu Á.

TM

Chủ đề khác