VnReview
Hà Nội

Lợi nhuận Samsung giảm mạnh vì Galaxy Note 7

Lợi nhuận mảng di động của Samsung đã tuột dốc không phanh - giảm 96% - mức thấp nhất trong vòng 8 năm trở lại đây.

Theo Cnet, hãng điện tử khổng lồ Hàn Quốc từng chắc như đinh đóng cột rằng Galaxy Note 7 sẽ là flagship giúp hãng củng cố vị thế của mình trên thị trường điện thoại di động. Quả thực, Samsung đã rất nóng lòng muốn công khai mức tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh của hãng so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng niềm hy vọng này đã tan thành mây khói, khi Samsung buộc phải phát ra lệnh thu hồi Galaxy Note 7 toàn cầu vào hồi đầu tháng 10, sau sự cố về pin khiến hàng tá chiếc điện thoại phát nố hoặc bốc cháy. Vào giữa tháng 10, hãng buộc phải tuyên bố dừng sản xuất Note 7 vĩnh viễn, sau lần đổi trả thứ 2, Note 7 vẫn bị lỗi quá nhiệt.

Những tác động từ truyền thông và cơn ác mộng do Note 7 mang lại càng thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết khi báo cáo lợi nhuận kinh doanh của hãng, vào hôm qua (26/10), có mức tệ hại nhất trong vòng hai năm qua. Mức lợi nhuận kinh doanh giảm gần 30%, đạt 4,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở mảng điện thoại, bộ phận chịu trách nhiệm Note 7 cũng thông báo kết quả kinh doanh chỉ đạt 87,8 triệu USD, giảm gần 96% thấp nhấp trong vòng 8 năm qua.

Tổng lợi nhuận thu về là 41,9 tỷ USD, giảm 7,5% tương đương 3,4 tỷ USD.

Kết quả trên không gây ngạc nhiên với nhiều người, bởi ngay sau khi thu hồi và tiêu hủy Note 7, Samsung đã được cảnh báo hãng có thể mất 5 tỷ USD vì sự cố này.

Nhưng điều đau đớn hơn cả, với Samsung, là việc mất thế thượng phong ở mảng điện thoại. Việc ra mắt Galaxy S3 vào năm 2012 đã giúp Samsung trở thành ông vua của làng smartphone thế giới, đồng thời thúc đẩy lợi nhuận 5 quý liên tiếp luôn ở mức kỷ lục. Thế nhưng, lần này, vận may không mỉm cười với Samsung, khi flagship hàng đầu của hãng đã "chết yểu", thất bại trong việc kích thích người tiêu dùng.

Galaxy S7 dường như mới chính là sản phẩm cứu vớt Samsung ở thời điểm hiện tại, góp phần tăng trưởng lợi nhuận trong hai quý vừa qua. Sau kết quả khả quan từ Galaxy S7, Note 7 ra mắt thị trường vào giữa tháng 8, từng được trông đợi như là một siêu phẩm củng cố vị trí cho Samsung ở mảng này.

Nguyên nhân quá nhiệt của Galaxy Note 7 đến nay vẫn còn là một ẩn số, gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ phát triển cho Galaxy S8, flagship tiếp theo của hãng. Dù vậy, Samsung vẫn tiếp tục duy trì dòng Note, bất chấp những rắc rối đang bủa vây lấy hãng, và theo tin tức từ Reuters, Note 8 sẽ được ra mắt trong năm tới. Samsung hy vọng phiên bản tiếp theo sẽ không mắc lỗi quá nhiệt như Note 7 từng dính.

Hạnh Nhi

Chủ đề khác