VnReview
Hà Nội

UBS: Nhiều người không nghĩ iPhone đáng giá đồng tiền

Đã xuất hiện vấn đề với thương hiệu của Apple: Nhiều người không nghĩ hãng cung cấp sản phẩm (iPhone) tốt như giá trị đồng tiền bỏ ra, theo khảo sát của hãng UBS.

Trang Business Insiders đưa tin UBS thực hiện khảo sát nhận diện thương hiệu smartphone ở Mỹ, Anh, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản. Và kết quả thật bất ngờ: Chỉ có 20% trong tổng số 6.500 người được UBS khảo sát nói rằng iPhone của Apple "đáng đồng tiền bát gạo".

Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với các đối thủ Samsung, LG, Nokia. Thậm chí, nó còn thấp hơn nhiều so với các nhãn hiệu kém nổi tiếng hơn của Trung Quốc như Meizu và ZTE.

Nhận diện thương hiệu

Chụp màn hình kết quả khảo sát sự nhận diện thương hiệu của người tiêu dùng về smartphone của UBS (Mỹ).

Tại cuộc họp thảo luận về khảo sát này, nhà phân tích Steven Milunovich của UBS cho rằng kết quả là khá bất ngờ khi Apple ở nhóm cuối thương hiệu cung cấp sản phẩm "xứng đáng với đồng tiền bỏ ra". So với các khảo sát trước, lần này xếp hạng của Apple giảm khá nhiều trên diện rộng, ngụ ý rằng cạnh tranh có thể đã thu hẹp khoảng cách và sự khác biệt của iPhone đang bắt đầu suy yếu.

Tuy nhiên, có 48% người tiêu dùng được khảo sát cho biết Apple sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cao, và 33% nói sản phẩm Apple là độc đáo.

Các vấn đề về thị trường Trung Quốc

Tiếng tăm của Apple nổi lên trở thành một hãng có giá trị nhất thế giới được bổ trợ bởi tầm cỡ là một thương hiệu xa xỉ. Người dùng, đặc biệt ở Trung Quốc, từng khao khát sở hữu một chiếc iPhone.

Song theo dữ liệu khảo sát mới của UBS và chính Apple thừa nhận, sự yêu thích iPhone ở Trung Quốc đang trên đà giảm. Số lượng iPhone Apple bán được trong năm tài chính 2016 giảm 15% so với năm ngoái, và có một số dấu hiệu cho thấy xu hướng này tiếp tục trong thời gian tới.

Nhà phân tích Milunovich cho biết khảo sát của UBS cho kết quả nhu cầu iPhone ở Mỹ mạnh và đang chuyển hướng sang bản iPhone Plus, song ở Trung Quốc mối quan tâm yếu hơn. Nhà phân tích viễn thông Jinjin Wang của UBS tin rằng nhu cầu iPhone 7 không mạnh như 6S, mặc dù rất khó để định lượng cụ thể bởi nguồn cung iPhone 7 đang khan hiếm.

Tổng thể vẫn mạnh

Tuy nhiên, UBS nhận định nhà đầu tư nên mua vào cổ phiếu Apple. Hãng dự báo nhu cầu iPhone 7 mạnh ở Mỹ và rằng nếu sản phẩm quan trọng của Apple sắp tới – AR, sức khỏe hoặc xe hơi tự hành – có thể được xxác định thì tương lai là "rất lạc quan".

"Hiện chúng tôi tập trung hơn vào chu kỳ iPhone. Nhưng sớm thôi chúng ta sẽ phải nghĩ về việc điều gì sẽ vượt trội hơn cả chu kỳ iPhone. Nếu năm 2018 là mạnh thì năm 2019 có thể là một năm tụt giảm của iPhone. Tại thời điểm đó chúng ta sẽ muốn thấy một số sản phẩm mới của Apple nhiều hơn", ông Milunovitch nói.

Bạn có đồng ý với kết quả khảo sát này của UBS không? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn dưới bài viết.

Minh Hương

Chủ đề khác