VnReview
Hà Nội

Nokia cảnh báo thị trường thiết bị viễn thông sẽ sụt giảm

Công ty Phần Lan nói toàn thị trường thiết bị viễn thông sẽ chỉ đạt giá trị 119 tỷ euro vào năm 2021. Theo Nokia, tăng trưởng trong 5 năm tới có thể chỉ đạt trung bình khoảng 1%.

Theo Financial Times, Nokia đã từng hy vọng sẽ tăng doanh số nhanh hơn. Nhưng các dự đoán u ám đã khiến giá cổ phiếu của hãng giảm 5%, mức thấp nhất kể từ tháng 9/2013 khi thương vụ bán mảng kinh doanh ĐTDĐ của Nokia cho Microsoft được công bố. Cổ phiếu Nokia đã giảm hơn 40% trong năm qua vì các nhà đầu tư lo sợ các nhà mạng tiếp tục giảm chi vào cơ sở hạ tầng di động.

Ericsson, hãng dẫn đầu thị trường thiết bị viễn thông, hiện đang khủng hoảng sau khi sa thải Tổng giám đốc và công bố cảnh báo lợi nhuận hồi tháng trước.

Trao đổi với các nhà đầu tư, CEO Rajeev Suri của Nokia cho rằng: "Nokia không phải là Ericsson. Họ đang khủng hoảng".

Tuy nhiên, ông Suri nói thêm rằng trong năm tới, châu Âu, Trung Quốc và Mỹ Latin sẽ đều sụt giảm doanh số, và trong giai đoạn 2016-21, thị trường châu Âu sẽ chững lại, thị trường Trung Quốc sẽ suy giảm. Mỹ, Trung Đông và châu Phi cũng như châu Á (không kể Trung Quốc) đều sẽ có tăng trưởng trong 5 năm tới.

Nokia đang đặt mục tiêu tăng doanh số nhanh hơn các đối thủ, bằng cách tiến vào những khu vực ngoài thị trường thiết bị viễn thông cốt lõi hiện nay của hãng. Nokia nói họ dự định thâm nhập những lĩnh vực như cung cấp năng lượng, giao thông và lĩnh vực công, để có tăng trưởng doanh số hàng năm 13% trong 5 năm tới. Nhưng tổng doanh thu của các lĩnh vực mới này chỉ bằng 1/6 giá trị thị trường thiết bị viễn thông 18 tỷ euro/năm hiện tại.

Do tăng trưởng giảm, Nokia đang tìm cách tăng tỷ suất lợi nhuận. Hãng nói tỷ suất lợi nhuận trong mảng kinh doanh mạng lưới chính của hãng sẽ là 7-9% trong năm nay, và sẽ lên 8-10% vào năm 2017 và 10-15% "về lâu dài".

Trong khi đó, mảng kinh doanh tập trung vào bản quyền và giấy phép từ các nhà sản xuất smartphone như Apple và Samsung – lại càng bất ổn hơn. Nokia khuyến cáo họ không thể đưa ra một triển vọng nào cho mảng kinh doanh này trong năm tới, đồng thời cho biết thêm các thỏa thuận bản quyền này đóng góp 150 triệu euro – trong số doanh thu hàng năm năm nay là 950 triệu euro – sẽ hết hạn vào cuối tháng 12 tới, nếu không được tiếp tục ký kết.

Nokia cũng thông báo với các nhà đầu tư về kế hoạch cắt giảm chi phí 1,2 tỷ euro vào năm 2018 như là một phần trong quyết định sáp nhập của Alcatel-Lucent, công ty mà Nokia mua lại trong năm nay với giá 15,6 tỷ euro.

Hoàng Lan

Chủ đề khác