VnReview
Hà Nội

Huawei phủ nhận thông tin dính líu tới vụ cài cửa hậu trên thiết bị Android

Sau khi tờ New York Times đưa tin khoảng 700 triệu thiết bị chạy Android bị cài sẵn backdoor do công ty Adups (Trung Quốc) cài cắm, phía Huawei đã có phản hồi chính thức cho khách hàng tại Việt Nam.

Theo đó, Huawei phủ nhận việc dính líu tới công ty Adups (Trung Quốc) và khẳng định việc ưu tiên bảo mật dữ liệu người dùng. Cụ thể, trong email gửi tới VnReview.vn, đại diện Huawei cho biết, hãng luôn đặt quyền riêng tư và bảo mật của khách hàng lên hàng đầu và luôn nỗ lực để đảm bảo quyền lợi đó. Công ty được nêu tên trong bài báo này (Adups) không nằm trong danh sách các nhà cung cấp đã được Huawei phê duyệt và hãng "không bao giờ hợp tác kinh doanh với họ dưới bất kỳ hình thức nào".

Trước đó, theo;New York Times, công ty tư vấn bảo mật Kryptowire đã nghiên cứu và chỉ ra rất nhiều smartphone Android đang theo dõi người dùng. Các smartphone này đều cài phần mềm cửa hậu (backdoor) Adups vào thẳng firmware, do một công ty tại Thượng Hải (Trung Quốc) phát triển. Công ty này cho biết phần mềm của họ chạy trên khoảng 700 triệu thiết bị, bao gồm cả điện thoại, xe hơi và các thiết bị thông minh khác. Theo New York Times, cả hai hãng sản xuất hàng đầu Trung Quốc là ZTE và Huawei đều là khách hàng của Adups.

Kryptowire cho biết, phần mềm cài đặt sẵn trên smartphone này có thể theo dõi người dùng đang đi đâu, đọc được toàn bộ nội dung tin nhắn, danh bạ và lịch sử cuộc gọi cùng nhiều thông tin khác. Họ chưa xác định phần mềm này có mục đích gián điệp hay chỉ là loại phần mềm thu thập thông tin người dùng để định hướng quảng cáo. 

TM

Chủ đề khác