VnReview
Hà Nội

Microsoft gia nhập... Linux Foundation

Sau một thời gian dài chống đối gay gắt với phần mềm mã nguồn mở và Linux, mới đây Microsoft đã chuyển hướng sang ủng hộ hệ điều hành mã nguồn mở đang rất phổ biến này.

Không những vậy, Microsoft còn quyết định gia nhập Linux Foundation, tổ chức đứng sau phát triển hệ điều hành và hỗ trợ chi phí cho các dự án mã nguồn mở.

Theo PCWorld, Microsoft cũng sẽ phát hành bản beta của SQL Server cho Linux, phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu được đón chờ nhất kể từ khi đưa ra thông báo vào tháng 3. Các nhà phát triển Linux cũng có thể bắt đầu sử dụng Azure App Service, được Microsoft thiết kế nhằm quản lý cơ sở hạ tầng cho các ứng dụng đám mây.

Động thái này chính là một phần trong nỗ lực của tập đoàn nhằm ủng hộ và hỗ trợ Linux cũng như phần mềm mã nguồn mở. Trong Linux Foundation, Microsoft sẽ đóng vai trò là thành viên cao cấp Platinum cùng với Intel, Oracle, Samsung và IBM. Jim Zemlin, Giám đốc điều hành của Linux Foundation phát biểu tại buổi họp báo rằng ông mong Microsoft sẽ tích cực đóng góp cho sự phát triển công nghệ mã nguồn mở.

Trước đây giữa hai tập đoàn đã xảy ra khá nhiều xích mích. Năm 2009, Zemlin tố cáo Microsoft ngấm ngầm tấn công Linux khi mà Microsoft đã bán ra hàng ngàn bằng sáng chế có liên quan tới Linux. Hay 15 năm trước, CEO của Microsoft, Steve Ballmer đã gọi hệ điều hành Linux là "căn bệnh ung thư". Nhưng thời điểm Microsoft chống đối gay gắt với Linux cũng chính là lúc cơ hội hợp tác rộng mở cho cả hai bên.

Quan hệ giữa hai tập đoàn trở nên khả quan hơn vào năm ngoái khi hai bên đã đưa ra chứng nhận cho phép chạy Linux trên Azure. Để có được chứng nhận này, các nhà quản lý hệ thống phải vượt qua bài kiểm tra của Microsoft về Azure và một bài kiểm tra của Linux Foundation về việc quản lý hệ điều hành mã nguồn mở.

Microsoft cũng đã gia nhập nhóm mã nguồn mở Eclipse Foundation vào đầu năm nay. Theo Giám đốc chương trình IDC, Al Hilwa, sự tham gia Linux Foundation của Microsoft là một bước tiến vô cùng quan trọng. Ông cho rằng Microsoft đang đi con đường rất đúng đắn trong việc thúc đẩy sự đổi mới và sự hợp tác trong một hệ sinh thái rộng lớn hơn Windows.

Khi bản beta của SQL Server cho Linux được phát hành, bất cứ ai cũng có thể sử dụng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu này trên các sản phẩm của Linux, bên cạnh đó, phiên bản trên Linux sẽ có đầy đủ các tính năng hơn phiên bản cũ trên hệ điều hành Windows. Microsoft dự kiến sẽ cho ra mắt bản chính thức SQL Server cho Linux vào giữa năm 2017.

Ngoài ra, các nhà phát triển ứng dụng Node.js và PHP chạy trên Linux giờ đây có thể sử dụng bản beta của Azure App Service do Microsoft phát hành. Dịch vụ này được thiết kế để hỗ trợ các nhà phát triển trong việc xây dựng trang web và ứng dụng điện thoại, nó cũng dễ dàng kết hợp với các dịch vụ khác.

Bên cạnh đó, trong buổi họp báo, Google được cho biết sẽ gia nhập .NET Foundation và Microsoft đang chuẩn bị phát hành phiên bản cập nhật cho các sản phẩm của Visual Studio.

Ngô Thủy

Chủ đề khác