VnReview
Hà Nội

Điểm lại những bê bối và thất bại công nghệ nổi bật 2016 (phần 2)

2016 là năm đầu tiên chứng kiến sự hòa quyện giữa công nghệ và chính trị, Twitter, Facebook và nhiều mạng xã hội khác đã tiếp lửa cho một trong những cuộc đua chức tổng thống gây tranh cãi và lộn xộn nhất lịch sử nước Mỹ. Và chưa bao giờ sự an toàn trên thế giới ảo của người dùng lại mong manh như hiện tại, hay bê bối lớn nhất thuộc về;Samsung.

Sau đây là những thất bại và những bê bối, scandal công nghệ tiếp nối phần 1 đã gửi tới bạn đọc trước đó, theo tổng hợp của trang công nghệ Cnet.

16. Thương vụ của Twitter

Trước đây, Twitter được cho là đang nằm trong tầm ngắm của những hãng tên tuổi như Google, Salesforce.com và Walt Disney. Nhưng giờ đây, các hãng kể trên đã không còn mặn mà với thương vụ này nữa. Vì vậy, Twitter đang trong quá trình tìm kiếm chiến lược phát triển mới và cải thiện doanh thu, vừa qua công ty đã bắt buộc phải cắt giảm 9% nhân lực của mình.

17. Facebook vướng phải lùm xùm lọc tin

Trang báo The Guardian của Anh cho biết Facebook đã thuê một nhóm biên tập viên giúp Facebook chi phối những tin được lên thành xu hướng. Facebook đã phản pháo lại và nói rằng bài viết trên chỉ dựa vào những thông tin cũ, cuộc điều tra các Trending Topic cũng không tìm thấy bằng chứng của việc xuyên tạc. Thời gian gần đây, Facebook lại tiếp tục bị chỉ trích về các tin tức giả trên mạng xã hội này đã chi phối kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. CEO của Facebook, Mark Zuckerberg đã hứa hẹn sẽ kiểm duyệt các tin xu hướng chặt chẽ hơn.

18. Facebook kiểm duyệt ảnh chiến tranh

Facebook vừa qua đã hứng chịu cơn thịnh nộ ở Na Uy khi tờ báo hàng đầu nước này và nhiều người dùng chỉ trích hành động kiểm duyệt bức ảnh biểu tượng cho sự tàn khốc của chiến tranh ở Việt Nam. Bức ảnh này chụp cô bé 9 tuổi bị bom napalm đốt cháy hết quần áo và đã bị Facebook xóa.

19. Cơn sốt Pokemon Go

Pokemon Go cho phép người chơi tương tác với nhau nhiều hơn và giúp họ được đi nhiều nơi hơn. Tuy nhiên trò chơi nhanh chóng gây ra nhiều tranh cãi. Ngoài lợi ích giải trí, số vụ tai nạn, thương vong ngày một tăng cho thấy mặt trái của trò chơi này.

20. Hàng loạt tài khoản Yahoo bị hack

Sau khi Verizon thâu tóm thành công tập đoàn Yahoo với mức giá 4,8 tỷ USD thì 1 tháng sau Yahoo thông báo ít nhất 500 triệu tài khoản thành viên của hãng đã bị tin tặc tấn công và yêu cầu người dùng cần đổi mật khẩu ngay. Vụ tấn công Yahoo lần này được xem là đợt đánh cắp thông tin lớn nhất nhằm vào một doanh nghiệp Mỹ.

21. An ninh mạng liên tục bị tấn công 

Ngoài vụ tấn công 500 triệu tài khoản Yahoo lớn nhất của năm, một số công ty cũng gặp phải vấn đề tương tự như FriendFinder, công ty chuyên về dịch vụ hẹn hò và giải trí, đã mất hơn 412 triệu tài khoản người dùng, hay hệ thống máy tính tại 14 bệnh viện của Mỹ đã bị hacker tấn công và vô hiệu hóa. Bên cạnh hack tài khoản, các hacker còn khóa tài khoản và tống tiền người dùng. Trong cuộc bầu cử tổng thống của Mỹ diễn ra vừa qua, hệ thống máy tính của đảng Dân chủ cũng đã bị hack, dẫn đến việc một số các quan chức chính phủ Mỹ buộc phải từ chức.

22. Donald Trump đưa ra đề nghị với Apple

Tổng thống đắc cử Donald Trump được cho biết đã nói chuyện với Tim Cook, đề nghị Apple đưa chuỗi dây chuyền sản xuất iPhone về lại Mỹ, đồng nghĩa với việc giá sản xuất của iPhone có thể sẽ tăng lên. Donald Trump luôn phê phán Apple về việc đưa dây chuyền sản xuất của họ sang Trung Quốc trong nhiều năm qua. Đây cũng là vấn đề ông thường nêu ra trong chiến dịch tranh cử của mình nhằm "lấy lại việc làm" cho người Mỹ. Ngoài ra, ông Trump còn có ý định cắt mạng Internet tại Syria và Iraq dù cho Mỹ không hề có quyền can thiệp vào cơ sở hạ tầng của 2 nước này.

23. Samsung khai tử Galaxy Note 7

Nói đến bê bối và thất bại công nghệ trong năm nay thì tuyệt đối không thể không nhắc đến vụ nổ pin của Samsung Galaxy Note 7. Sau khi cho ra mắt dòng điện thoại được đón chờ nhất năm 2016, công ty điện tử Hàn Quốc đã phải đau đầu không ít vì một số máy đã bị nổ bất thường. Nhiều hãng hàng không phải cấm hành khách sử dụng sản phẩm này trong suốt quá trình bay.

Samsung đã buộc phải thu hồi lại sản phẩm và đổi máy mới cho những khách hàng gặp phải sự cố này. Các sản phẩm thay thế của hãng đã sử dụng pin từ một nhà sản xuất khác là ATL. Mặc dù vậy tình hình cũng không khả quan hơn khi chỉ một vài ngày sau đó, ít nhất 5 chiếc điện thoại được cho là an toàn lại tiếp tục phát nổ tại Mỹ.

Cuối cùng, Samsung đã quyết định ngừng bán vĩnh viễn Galaxy Note 7 trên toàn cầu, đặt dấu chấm hết cho thiết bị được xem là có khả năng đánh bại iPhone 7 và iPhone 7 Plus trong năm nay.

Ngô Thủy

Chủ đề khác