VnReview
Hà Nội

Amazon mở rộng giải pháp lưu trữ bằng... xe tải

Công nghệ Internet hiện tại hiện vẫn còn giới hạn tốc độ truyền tải dữ liệu nên việc chuyển một lượng lớn dữ liệu là cả vấn đề khó khăn và tốn thời gian.

Trong khi một vài bức ảnh trên điện thoại có thể được tải lên vỏn vẹn vài giây, nhưng sao lưu toàn bộ dữ liệu cho toàn bộ công ty có thể mất đến hàng năm trời. Đây là vấn đề mà Amazon Web Services, bộ phận điện toán đám mây của Amazon, hiện đang đối mặt. Và bây giờ họ có một giải pháp mới: Snowmobile - một máy chủ di động khổng lồ.

Theo Engadget, Snowmobile là mô hình mở rộng dịch vụ Snowball của Amazon. Amazon thiết kế Snowball nhằm đối phó với chi phí mạng cao, thời gian truyền tải dữ liệu lâu, và mối quan tâm an ninh đi kèm với di chuyển một lượng lớn dữ liệu qua Internet. Amazon hiện đang ‘giữ' khoảng 80 terabytes dung lượng lưu trữ cho khách hàng.

Đối với một số khách hàng, Snowball đơn giản không cung cấp đủ không gian cho họ. Điều này dẫn đến sự phát triển của Snowmobile, một xe bán tải có sức chứa 100 petabytes (tương đương 100 triệu gigabytes) dung lượng mà Amazon sẽ sử dụng để truyền tải trực tiếp và di chuyển dữ liệu kỹ thuật số từ khách hàng đến một trong những thiết bị lưu trữ dữ liệu của họ.

Về cơ bản, Amazon gửi cho khách hàng một ổ đĩa cứng cỡ chiếc xe tải sẽ lưu trữ tất cả dữ liệu họ mong muốn. Và di chuyển 100 petabytes qua Internet cáp quang có thể mất đến hơn 20 năm. Một chiếc Snowmobile có thể thực hiện một chiếc du lịch trọn gói từ New York tới Los Angeles trong vỏn vẹn 10 ngày, bao gồm cả thời gian chuyển dữ liệu.

Giá thành sẽ được tính dựa trên số lượng dữ liệu được lưu trữ trên Snowmobile mỗi tháng. Amazon hiện đang tính 0,005 USD cho mỗi gigabyte, một mức giá tương đối rẻ. Giá một chiếc Snowmobile hiện nay khoảng 500000 USD và Amazon rõ ràng tin tưởng sẽ có đủ nhu cầu để đầu tư vào những chiếc Snowmobile này.

Amazon Web Services có các cơ sở lưu trữ trên toàn thế giới, một số nằm rải rác trên khắp nước Mỹ. Điều này đồng nghĩa thời gian quay vòng cho một chiếc Snowmobile có thể là nhiều ngày, không phải nhiều năm nữa.

Về phần Amazon, họ đang tiến hành các biện pháp an ninh và mã hóa cho Snowmobile một cách rất nghiêm túc. Công ty sẽ cung cấp nhân sự an ninh, theo dõi GPS, giám sát báo động và video 24/7. Khách hàng có thể lựa chọn một chiếc xe an ninh hộ tống đi cùng Snowmobile trong khi di chuyển. Và chính chiếc xe tải Snowmobile này sẽ được chống giả mạo, chống nước và kiểm soát nhiệt độ.

Thanh Tâm

Chủ đề khác