VnReview
Hà Nội

Trung Quốc vượt mặt Sony Nhật Bản trên thị trường TV toàn cầu

Thị trường TV toàn cầu đang chứng kiến sự đổi ngôi giữa Hàn Quốc và Trung Quốc, trong khi đó, Nhật Bản và đại diện kì cựu là Sony tiếp tục lùi về phía sau trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.

Theo Nikkei, trong năm 2016, các nhà sản xuất Trung Quốc được dự báo có khả năng sẽ lần đầu tiên vươn lên vị trí số 1, đánh bại các thương hiệu của Đại Hàn dân quốc.

Theo hãng nghiên cứu Sigma Intell, tại Trung Quốc - thị trường TV lớn nhất thế giới, các thương hiệu nội địa được kỳ vọng sẽ tăng tổng lượng sản phẩm bán ra lên 12,5%, đạt mốc 51 triệu sản phẩm trong năm 2016. Trên thị trường toàn cầu, trong khi Trung Quốc sẽ tăng lên 33,9% thị phần thì phía Hàn Quốc lại rơi xuống 31,3%.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất Trung Quốc đang thu được lợi nhuận cao từ các thị trường nước ngoài với xuất khẩu tăng 19%, đạt 32,4 triệu sản phẩm trong năm 2016. Điển hình là hãng TCL tăng trưởng hơn 50% nhờ sự phát triển kinh doanh tại Bắc Mỹ, hãng Skyworth Digital cũng đang phát triển mạnh tại thị trường Châu Phi và Đức, hay hãng điện tử Sichuan Changhong với việc xây dựng nhà máy tại Cộng hòa Séc đã mang lại thành công lớn cho hãng tại thị trường Châu Âu.

Đối lập với sự bùng nổ mạnh mẽ của Trung Quốc thì phía Hàn Quốc lại đang bị mất đà tăng trưởng kể từ sau khi vượt qua các thương hiệu lớn của Nhật Bản như Panasonic, Sony, Sharp,… vào năm 2012, với tổng sản phẩm bán ra trong năm 2016 giảm mất 3%. Còn thị phần của các hãng Nhật Bản được dự báo sẽ giảm còn 9,4%.

Trong bảng xếp hạng các công ty, đại diện số 1 của Nhật trên thị trường TV - Sony, đã rơi từ vị trí thứ 5 xuống thứ 6 với 5% thị phần. Samsung dẫn đầu với 19,7% thị phần, đứng thứ 2 là LG với 11,6%, tiếp theo là TCL với 7,6%, đứng thứ 4 là Hisense với 7,1% và thứ 5 là Skyworth với 6,6%.

Ngô Thủy

Chủ đề khác