VnReview
Hà Nội

Sony, Panasonic, Sanyo cùng bị án phạt tại châu Âu do thỏa thuận giá pin

Ủy ban Châu Âu vừa thông báo án phạt lên đến 176 triệu USD đối với 3 nhà sản xuất pin lithium-ion có thể sạc lại của Nhật Bản do có sự thỏa thuận ngầm về cố định giá giữa họ trong suốt những năm từ 2004 đến 2007.

Theo;Reuters, Ủy ban nêu rõ các nhà sản xuất này đã cấu kết với Samsung SDI Hàn Quốc để cùng đồng loạt tăng tạm thời giá cả trên thị trường, trao đổi những tài liệu mật nhạy cảm như hồ sơ đấu thầu, dự báo của khách hàng là các công ty kinh doanh điện thoại, laptop, dụng cụ điện,… Họ làm điều này để có thể tránh được sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường, đưa ra mức giá có lợi cho họ thay vì vướng vào cuộc chiến giá cả.

Theo đó, Sony sẽ chịu mức án 29,8 triệu Euro, Panasonic 38,9 triệu và Sanyo 97 triệu, riêng Samsung SDI mặc dù có tham gia thỏa thuận nhưng được miễn án vì họ chính là người đã đứng ra tố cáo với Ủy ban.

Hiện tại, cả 3 hãng đều đã thừa nhận và đồng ý mức tiền phạt mình sẽ phải chịu. Ông Margrethe Vestager thuộc Ủy ban Châu Âu cho biết: "Đây là một quyết định trừng phạt đối với các nhà sản xuất đã đứng đằng sau thao túng gây ảnh hưởng đến giá cả của một số sản phẩm bán cho khách hàng tại châu Âu. Đây cũng được coi như một lời cảnh báo với tất cả những công ty khác. Nếu như người tiêu dùng Châu Âu bị ảnh hưởng bởi sự thỏa thuận giá thì Ủy ban sẽ điều tra rõ ràng kể cả những thỏa thuận đó không được ký kết tại Châu Âu".

Ngô Thủy

Chủ đề khác