VnReview
Hà Nội

Amazon hoàn tất chuyến giao hàng đầu tiên bằng drone

Chuyến giao hàng đầu tiên bằng máy bay không người lái (drone) đã được Amazon hoàn tất ở Cambridge (Anh) chỉ vỏn vẹn trong vòng 13 phút kể từ thời điểm người dùng xác nhận đơn hàng.

Theo Engadget, đã 3 năm trôi qua kể từ khi Amazon lần đầu tiết lộ kế hoạch có phần táo bạo là sử dụng drone làm nhiệm vụ giao hàng. Mới đây, Amazon đã hoàn tất chuyến giao hàng đầu tiên bằng chiếc Amazon Prime Air của hãng ở Cambridge (Anh) vào ngày 7/12 vừa qua. Chiếc drone khởi hành từ một trung tâm hoàn thiện đơn hàng (fulfillment center) được xây dựng gần đó.

Đoạn video của Amazon về dự án nói rằng hiện những chiếc drone mới chỉ phục vụ một vài khách hàng trong khu vực, nhưng sẽ sớm mở cửa cho những người cư trú trong phạm vi vài dặm quanh trung tâm hoàn thiện đơn hàng Cambridge. Tại đây, những kiện hàng sẽ được đóng gói chuyển đến cho những chiếc drone đợi sẵn. Chúng sẽ cất cánh và bay ở độ cao khoảng 400 feet (tương đương 120m) chuyển hàng đến người mua, được theo dõi qua hệ thống GPS và sau đó trở về căn cứ.

Theo những thông tin từ Amazon, bên cạnh vương quốc Anh, hãng có những phòng thí nghiệm Prime Air ở Mỹ, Úc, Israel. Các quốc gia này sẽ là những điểm đến tiếp theo cho những thử nghiệm hệ thống giao hàng bằng drone.

Amazon cũng nhấn mạnh rằng những chiếc drone giao hàng chỉ được phép bay vào thời điểm ban ngày, có nắng. Bởi những tác nhân như mưa, tuyết hay băng giá sẽ khiến chúng "tiếp đất". Hãng cũng tin rằng những chiếc drone sẽ vận hành trên những vùng trời riêng cho phép những thiết bị không người lái hoạt động.;

Hiện chỉ một lượng nhỏ khách hàng được tận hưởng dịch vụ này, vì vậy chúng ta còn phải đợi một khoảng thời gian khá dài nữa trước khi chúng được "phổ cập". Amazon cũng tự tin cho biết "một ngày nào đó, những chiếc Prime Air sẽ bình thường như những chiếc xe tải chở thư trên đường".

Thanh Tâm

Chủ đề khác