VnReview
Hà Nội

Lý do Twitter vắng mặt trong cuộc họp với các đại gia công nghệ của ông Trump

Trong cuộc gặp lãnh đạo các hãng công nghệ Mỹ của tổng thống đắc cử Donald Trump hôm 14/12 vắng bóng CEO Twitter. Sự vắng mặt này khiến người ta ngạc nhiên bởi ông Trump hiện có hơn 17 triệu người theo dõi trên Twitter và đăng bài trên đó "không thể kiểm soát".

Theo tạp chí Politico vừa đưa tin, các đại diện của Twitter đã không được mời tới cuộc họp bởi vì danh sách khách mời chỉ giới hạn ở cấp cao các hãng công nghệ khổng lồ như Apple, Amazon, Google. Trong số những người tham dự có ông Tim Cook, CEO Apple, CEO Microsoft là Satya Nadella, nhân vật số 2 của Facebook là Sheryl Sandberg, CEO Tesla là Elon Musk.

Quy mô vốn hoá của Twitter là 13,5 tỷ USD, so với 614 tỷ USD của Apple. Hãng có quy mô vốn hoá khiêm tốn hơn Apple trong cuộc gặp là Tesla với 32 tỷ USD, nhưng gấp đôi Twitter.

Một nguồn tin trong bộ máy chuyển giao quyền lực của ông Trump được đài CBS trích dẫn nguyên nhân rằng: "Họ (Twitter) không đủ lớn và không có khả năng kinh tế như các tập đoàn này".

Tuy nhiên, tạp chí Politico lại đưa tin Twitter đã bị "bật" ra khỏi cuộc họp do một cuộc tranh cãi nảy sinh liên quan đến các emoji quảng cáo trong suốt chiến dịch tranh cử. Ngay sau đó, một phát ngôn viên của ông Trump phủ nhận thông tin này, nói rằng Twitter là một trong hàng chục hãng công nghệ không được mời tới họp.

Emoji

Emoji bị Twitter từ chối

Được biết, trong mùa thu vừa qua, chiến dịch của ông Trump và Uỷ ban quốc gia đảng Cộng hoà (RNC); đã đạt được một thoả thuận với Twitter về chi 5 triệu USD cho quảng cáo. Đổi lại, Twitter hứa sẽ cung cấp các emoji tuỳ biến cho những hastag cụ thể - nghĩa là các icon này xuất hiện với những cụm từ khoá nhất định. Thoả thuận này sau đó vấp phải trở ngại ngay trước khi cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai diễn ra khi Twitter ban đầu đồng ý, sau đó lại từ chối một emoji cho hastag #crookedhillary (ngụ ý Hillary lắt léo) với hình một nhân vật như chiếc gậy đang chạy cầm một túi tiền.

Emoji

Emoji túi tiền có cánh do RNC thiết kế (bên phải) và emoji Twitter điều chỉnh sửa lại để đáp ứng yêu cầu của họ (trái)

Vì vụ này, Twitter đề nghị giảm phí quảng cáo cho chiến dịch của ông Trump và chiến dịch của ông Trump phải thiết kế lại emoji. Nhưng hôm 7/10 vừa qua, CEO Jack Dorsey của Twitter đã gọi điện cho quan chức của ông Trump phản đối thiết kế mới của emoji (một túi tiền có cánh) và thu hẹp hợp đồng quảng cáo với ông Trump. Khi đó, Twitter tuyên bố quảng cáo chính trị phản ánh mức độ công khai và minh bạch, nên họ sẽ loại bỏ bất kỳ emoji gán nhãn chính trị nào không đáp ứng yêu cầu.

Một nguồn tin cho hay không có bằng chứng nào cho thấy vụ emoji liên quan đến việc Twitter vắng mặt tại cuộc họp hôm qua của ông Trump với các nhà lãnh đạo công nghệ, nhưng cho biết căng thẳng vẫn còn.

Ông Donald Trump được biết là người không sành công nghệ, không sử dụng email, không có máy tính trên bàn làm việc. Khi được trợ lý thuyết phục sử dụng điện thoại, ông đã "nghiện" ngay Twitter – liên tục đăng tải ý kiến cá nhân hay tin tức trên Twitter. Trong trả lời phỏng vấn sau khi đắc cử tổng thống Mỹ, ông hứa "sẽ kiềm chế" sử dụng Twitter, nhưng cho đến nay hầu như ngày nào ông cũng đăng bài trên Twitter, thậm chí một tiếng có đến hơn 2 tweet.

Minh Hương

Chủ đề khác