VnReview
Hà Nội

Quá thành công, DeepMind sẽ bành trước với hơn 1000 nhân sự

DeepMind, phòng thí nghiệm trí tuệ nhân tạo được Google mua lại vào năm 2014 với giá 400 triệu bảng, có thể sẽ mở rộng đội ngũ các nhà khoa học máy tính và thần kinh học với quy mô hơn 1000 người.

Theo Business Insider, DeepMind do Demis Hassabis, Mustafa Suleyman và Shane Legg thành lập vào năm 2010. Hiện tại nhân sự của công ty khoảng 400 người đang hoạt động ở văn phòng Google tại Anh, và mới năm ngoái nhân sự chỉ có 200 người.

Từ trái qua, Demis Hassabis (CEO của DeepMind), Le Sedol (nhà vô địch cờ vây thế giới) và Sergey Brin (chủ tịch của Alphabet) trong sự kiện AlphaGo thách đấu Le Sedol. Ảnh Business Insider;

Hiện chưa rõ con số 1000 nhân sự sẽ là kế hoạch trong một hay hai năm tới của DeepMind. Trên website chính thức, DeepMind cho biết "công ty đã phát triển từ 70 nhân sự đến hơn 350 chỉ trong hơn hai năm rưỡi qua và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa".

Tổ chức này hiện nằm dưới công ty mẹ Alphabet sau quá trình tái cấu trúc Google vào năm ngoái, trong một sứ mệnh "giải đố trí thông minh". DeepMind sẽ tạo ra các trí tuệ nhân tạo (AI) có thể học tự thực hiện các tác vụ trong một loạt các môi trường, bao gồm các tình huống y tế và năng lượng. Công ty cũng đã săn đón thành công nhiều nhà nghiên cứu từ Facebook cũng như các trường đại học như Oxford và Cambridge.

DeepMind sẽ đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc chiến của Alphabet với các đối thủ cạnh tranh Apple, Microsoft, Facebook, Amazon để tạo ra những tài năng AI tốt nhất thế giới và kết hợp vào các sản phẩm đột phá của họ.

Trụ sở của DeepMind ở Luân Đôn. Ảnh Business Insider

Suleyman, đồng sáng lập DeepMind, giải thích tại sự kiện TechCrunch Disrupt mới đây lý do đồng ý bán cho Google trước đây.

"Chúng tôi đang ở trong một vị trí thực sự mạnh mẽ, chúng tôi đã có rất nhiều lối đi, chúng tôi đã có đội ngũ khoảng 120 nhân viên và có nhiều lối đi trong vòng 4 hoặc 5 năm mà không cần tạo ra bất kỳ thu nhập nào. Chúng tôi có rất nhiều người tuyệt vời trong công ty, nhưng có một vài điểm thực sự hấp dẫn khi làm việc với Google: đầu tiên, họ có một cơ sở hạ tầng điện toán đáng kinh ngạc sẽ rất rất hữu ích cho chúng tôi, và thứ hai tôi nghĩ rằng cơ hội làm việc trên các sản phẩm của Google sẽ là một điểm thu hút cực lớn. Ý tôi là, có tới hơn 5 sản phẩm một tỷ người sử dụng mỗi tháng, và quy mô này cung cấp cho chúng tôi cơ hội để phát triển các thuật toán thực sự thú vị".

Kể từ khi được mua lại, DeepMind đã xuất bản hàng chục tài liệu nghiên cứu, trong đó có hai công trình tiêu biểu: một AI chơi game video nhưng đặc biệt hơn cả là thuật toán AlphaGo học chơi cờ vây đã đánh bại nhà vô địch cờ vây thế giới người Hàn Quốc Lee Sedol.

Quá trình bành trướng này cũng không quá ngạc nhiên khi DeepMind đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng kể chỉ trong một thời gian ngắn ngủi.

Thanh Tâm

Chủ đề khác