VnReview
Hà Nội

Nokia khởi kiện Apple vi phạm 32 bằng sáng chế

Nokia vừa khởi kiện Apple vì đã vi phạm nhiều bằng sáng chế của hãng. Nguyên nhân của động thái này là do những bất đồng về phí bản quyền sáng chế giữa Nokia và Apple.

Theo Reuters, Nokia đã chính thức nộp đơn khởi kiện việc bị Apple vi phạm 32 bằng sáng chế của hãng tại các tòa án Dusseldoft, Mannheim, Munich tại Đức và Texas tại Mỹ. Trong danh sách các bằng sáng chế bị vi phạm, có nhiều bằng sáng chế liên quan đến các tính năng cơ bản của smartphone như màn hình, giao diện người dùng, phần mềm, angten và mã hóa video.

"Sau khi đạt được thỏa thuận về bản quyền với Nokia vào năm 2011, Apple đã thường xuyên từ chối yêu cầu của Nokia về việc mua các bản quyền sáng chế khác hiện vẫn đang được dùng trên các sản phẩm của họ", tuyên bố của Nokia cho biết.

Trong khi đó, Apple lại cho rằng Nokia đang tìm cách để kiếm tiền một cách vô lý từ các bằng sáng chế. Vào hôm thứ Ba 20/12, Apple đã khởi kiện hai công ty sở hữu bằng sáng chế là Acacia và Conversant vì cho rằng họ đã thông đồng với Nokia để thu tiền bản quyền với mức "cắt cổ", dù ai cũng biết rằng các hiện sản phẩm của Apple như iPhone/iPad cũng được bán với giá... "cắt cổ".

"Chúng tôi luôn sẵn sàng trả một mức giá hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho những bên sở hữu bằng sáng chế được sử dụng trong sản phẩm của chúng tôi", phát ngôn viên của Apple cho biết, "Thật không may, Nokia đã từ chối cấp những bằng sáng chế cơ bản của họ một cách công bằng và dùng mưu mẹo để kiểm tiền từ những sáng chế của Apple mà không phải làm gì cả".

Điểm thú vị của vụ kiện này đó là CEO hiện giờ của Acacia là Boris Tekser, cựu giám đốc mảng bằng sáng chế và chiến lược của Apple từ 2009 đến 2013. Trong nửa cuối nhiệm kì làm việc, ông Tekser đã giúp Apple có nhiều thắng lợi trong các vụ kiện bản quyền với Samsung. Trong khi đó, Conversant là một công ty vừa thắng kiện bản quyền Apple tới 22 triệu USD vào tháng 9 vừa qua.

Các hành động pháp lý của Nokia và Apple đã làm tăng lên những nghi ngại về sự trở lại của "cuộc chiến bản quyền sáng chế smartphone" từ 5 năm trước. Khi đó, Apple đã kiện Samsung vi phạm hàng loạt bằng sáng chế của hãng và cũng đã bị kiện lại rất nhiều từ công ty Hàn Quốc.

Nguyễn Long

Chủ đề khác