VnReview
Hà Nội

Các công ty Trung Quốc không muốn theo chân Foxconn sang Mỹ

Trong khi Foxconn rất quan tâm đến khả năng chuyển một phần hoạt động sang Mỹ thì các nhà sản xuất chuỗi cung ứng khác của Apple lại không mấy mặn mà về việc này.

Theo 9to5Mac, nguyên nhân đến từ việc chi phí lao động và vận hành sẽ cao hơn rất nhiều tại Mỹ.

Lens Technology, nhà cung cấp kính bảo vệ cho iPhone, cho biết rằng hãng sẽ không xây dựng dây chuyền sản xuất tại Mỹ. Mặc dù thực tế chi phí về năng lượng và đất đai ở Mỹ rẻ hơn nhiều so với Trung Quốc, nhưng công ty cho rằng nguồn lao động là lý do chính họ không muốn thay đổi.

Hiện Lens Technology có hơn 70000 lao động ở Trung Quốc và tất cả đều dưới 45 tuổi, trong khi ở Mỹ phần lớn lao động đã vượt quá 45 tuổi.

Một chuỗi cung ứng giấu tên khác của Apple ở Thâm Quyến cũng giải thích rằng họ đã có dây chuyền cung ứng ở Trung Quốc, cho phép các công ty đáp ứng và thích nghi với các vấn đề và thay đổi một cách nhanh chóng. Chẳng hạn, quá trình đúc các khung kim loại để đặt hàng mất 10 ngày ở Trung Quốc, nhưng có thể đến một tháng tại Mỹ do thiếu cụm cung ứng.

Apple hiện đã và đang dưới áp lực chuyển dây chuyền sản xuất các sản phẩm sang Mỹ. Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã tuyên bố trong quá khứ rằng ông sẽ để Apple tạo ra máy tính và các sản phẩm khác tại nước này và cung cấp các ưu đãi về thuế cho công ty thực hiện.

Tim Cook đã thảo luận khả năng này trong quá khứ, nhưng cũng lưu ý rằng trong nhiều trường hợp quá trình chuyển đến Mỹ sẽ rất tốn kém và thiếu lao động.

Apple đã yêu cầu Foxconn và Pegatron tìm hiểu về khả năng sản xuất iPhone tại Mỹ. Foxconn cho biết việc mở rộng sẽ tốn khoảng 7 tỉ USD và đem đến 50000 việc làm. Còn Pegatron cho biết chi phí sẽ là gánh nặng quá lớn với họ.

Thanh Tâm

Chủ đề khác