VnReview
Hà Nội

Vì sao Samsung cần iPhone tiếp theo để thành công?

Samsung cần iPhone thế hệ tiếp theo để tiếp tục thành công? Nghe có vẻ nghịch lý nhưng đây lại là sự thật.

Vì sao Samsung cần iPhone tiếp theo để thành công?

Trong một bài viết đăng trên Forbes, phóng viên của tạp chí uy tín này đã rất ngạc nhiên khi viếng thăm trụ sở LG và biết được rằng họ đang sản xuất các tấm nền OLED cho Apple (thay vì cho chính các sản phẩm của công ty).

Những chiếc điện thoại của LG đang cố gắng tìm được chỗ đứng trong một thị trường mà iPhone đang thống trị. Nhưng ngược lại, LG cũng góp một phần giá trị của mình vào quá trình sản xuất iPhone. Và gần đây cũng đã xuất hiện tin đồn (từ các nguồn đáng tin cậy) cho biết đối thủ trong nước của LG là Samsung cũng đã ký được hợp đồng cung ứng màn hình OLED cho iPhone tiếp theo – có thể là iPhone 8.

Sự kiện quan trọng nhất của Apple trong năm nay có lẽ là kỉ niệm 10 năm iPhone có mặt trên thị trường và làm thay đổi ngành công nghiệp smartphone của toàn thế giới. Nguồn tin nội bộ Apple tiết lộ rằng công ty sẽ sử dụng kính cong cho những mẫu iPhone trình làng vào mùa thu năm nay và chúng được sản xuất bởi Samsung. Nhưng tại sao công ty Hàn Quốc lại giúp Apple khi mà hai công ty cũng đang cạnh tranh rất quyết liệt trên thị trường di động?

Lí do rất đơn giản: Samsung là một tập đoàn khổng lồ và kinh doanh trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Điện thoại di động mặc dù mang về nhiều lợi nhuận nhưng cũng chỉ là một mảng nhỏ của Samsung.

Vì sao Samsung cần iPhone tiếp theo để thành công?

Trên thực tế, mặc dù thất bại của Galaxy Note 7 khiến Samsung thua lỗ đến 5 tỷ USD nhưng công ty vẫn đạt lợi nhuận 7,76 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm 2016. Đây là mức lợi nhuận cao nhất của Samsung trong vòng 3 năm qua. Nguyên nhân của sự tăng trưởng lợi nhuận đến từ nhu cầu cao của thị trường cho màn hình OLED. Ngoài Apple, Dell, HP thì Sony thậm chí cũng chuyển sang sử dụng màn hình của Samsung vì có độ tương phản cao, màu sắc rực rỡ và hiển thị màu đen chính xác nhất.

Trong khi hầu hết người dùng smartphone và các trang web công nghệ đều tập trung vào cuộc chiến giữa những chiếc smartphone của Samsung và Apple thì mối quan hệ giữa 2 công ty này phức tạp và rộng lớn hơn chúng ta tưởng. Cuộc chiến di động có vẻ quá nhỏ bé so với bức tranh tổng thể của hai công ty, nhất là khi thị trường smartphone gần đây đã có dấu hiệu bão hòa.

Vì sao Samsung cần iPhone tiếp theo để thành công?

Theo hãng phân tích thị trường IDC, tốc độ tăng trưởng smartphone toàn cầu giảm xuống chỉ còn 1% trong năm 2016, so với mức 47% trong năm 2012. Điều này có nghĩa là nếu Note 7 không gặp sự cố thì số tiền Samsung kiếm được từ màn hình OLED vẫn nhiều hơn từ điện thoại.

Một lĩnh vực khác mà Samsung đã đầu tư vào hàng tỷ USD là kinh doanh bán dẫn và bước đầu họ đã gặt hái được những thành quả xứng đáng. Các thử nghiệm trên khoảng 20 chiếc điện thoại cho thấy chip Exynos của Samsung là con chip dành cho các thiết bị Android nhanh thứ 2, xếp sau Huawei Kirin 960. Vì vậy, nhu cầu trang bị chip của Samsung cho những sản phẩm di động của các hãng cũng tăng lên. Theo WSJ, kinh doanh chip chiếm hơn 60% lợi nhuận của Samsung. Samsung cũng là một trong số đối tác cung cấp chip nhớ cho các sản phẩm của Apple.

Tất nhiên, Samsung vẫn muốn dòng điện thoại Galaxy S của mình đánh bại được iPhone nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là thành công của iPhone cũng mang đến cho công ty Hàn Quốc quá nhiều lợi nhuận. Vì vậy, cuộc chiến điện thoại chỉ là sản phẩm được người dùng và các website công nghệ thổi phồng quá đáng, trên hết Samsung vẫn rất cần iPhone thành công để duy trì lợi nhuận chính của mình.

Bạch Đằng

Chủ đề khác