VnReview
Hà Nội

HP chưa muốn sản xuất tablet Windows 8 dùng vi xử lý ARM

Mặc dù Windows 8 đã có phiên bản RT hỗ trợ vi xử lý trên nền ARM, HP chưa muốn sản xuất tablet dùng Windows 8 RT. Ban đầu nhà sản xuất máy tính lớn nhất thế giới này sẽ chỉ tập trung làm những máy tính bảng trên nền vi xử lý x86.

HP chưa muốn thực hiện tablet Windows 8 dùng vi xử lý ARM

Thông tin này được bà Marlene Somsak, đại diện của HP khẳng định với Engadget. Bà Somsak cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên yêu cầu của khách hàng, vì hệ sinh thái của vi xử lý và ứng dụng trên nền x86 cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Windows 8 RT chỉ có thể chạy được những ứng dụng được thiết kế dành riêng cho vi xử lý nền ARM, chứ không thể chạy được các ứng dụng sẵn có hiện nay trên Windows. Máy tính bảng chạy Windows 8 đầu tiên của HP có thể hướng đến thị trường doanh nghiệp.

Các vi xử lý dựa trên nền x86 từ lâu đã phổ biến trên máy tính, với hai nhà sản xuất chính là Intel và AMD. Tuy vi xử lý x86 có hiệu năng cao, vi xử lý trên nền ARM lại phổ biến trên thiết bị di động do khả năng tiết kiệm pin. Hầu hết các máy tính bảng hiện nay, bao gồm cả thiết bị dẫn đầu là iPad, đều sử dụng vi xử lý trên nền ARM. Điều này khiến Microsoft phải xây dựng phiên bản Windows 8 RT dành riêng cho vi xử lý nền ARM và chỉ phát hành cho một số nhà sản xuất thân cận, trong đó có HP.

HP cũng đã từng xem xét việc sử dụng các chip xử lý trên nền ARM của Qualcomm để trang bị cho máy tính bảng chạy Windows 8 của mình, nhưng cuối cùng quyết định chưa thực hiện điều này. Theo bà Somsak thì quyết định này được đưa ra trước khi Microsoft công bố máy tính bảng Surface vào tuần trước - một nước đi đã khiến cho nhiều đối tác của hãng phần mềm tức giận.

Tuấn Anh

Chủ đề khác