VnReview
Hà Nội

Apple bị kiện vì độc quyền bán ứng dụng iOS

Các luật sư của Apple một lần nữa lại phải bận rộn vì công ty đang đối mặt với vụ kiện độc quyền phân phối ứng dụng iOS.

Apple

Theo Phone Arena, một đơn kiện nộp lần đầu năm 2011, cáo buộc Apple vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ, trong khoảng thời gian từ 2007 - 2013 thông qua việc độc quyền bán ứng dụng iOS trên cửa hàng ứng dụng App Store của Apple.

Điều này có nghĩa là các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba sẽ không thể bán ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng của chính họ một cách hợp pháp. Do đó, Apple thu lời 30% doanh thu của ứng dụng. Theo đơn kiện, đó là lý do khiến giá các ứng dụng do Apple bán ra tăng cao và loại trừ cạnh tranh.

Mark Rifkin, luật sư cho bên đi kiện cho biết đây chưa phải là một vụ kiện tập thể, nhưng ông có thể mở rộng phạm vi của nó để đưa tất cả mọi người đã mua ứng dụng iOS vào với tư cách là bên liên quan. Ông đánh giá việc này sẽ khiến Apple phải trả hàng trăm triệu USD tiền bồi thường cho người dùng và hàng triệu người dùng sẽ có cơ hội đòi lại 30% số tiền mà Apple đã "bớt" đi của họ khi mua ứng dụng.

Trước đó, đơn kiện này đã bị một tòa án cấp thấp bác bỏ và nay được đưa lên một tòa án liên bang ở San Francisco. Ban đầu đơn kiện đã bị bác bỏ bởi Apple lập luận họ không bán ứng dụng mà bán dịch vụ phân phối phần mềm cho các nhà phát triển và trích dẫn phán quyết của tòa án tối cao năm 1977 nói rằng, người tiêu dùng không được nhận lại tiền đền bù từ một công ty không trực tiếp bán sản phẩm cho họ.

Tuy nhiên, tòa án liên bang tin rằng lập luận của Apple không đáng tin cậy, vì người dùng iPhone mua nội dung từ cửa hàng ứng dụng App Store, chứ không phải trực tiếp từ các nhà phát triển.

"Lời biện hộ của Apple là không thuyết phục. Trong trường hợp này, các nhà phát triển ứng dụng iPhone không có cửa hàng ứng dụng riêng", theo tài liệu của toà án.

Minh Hương

Chủ đề khác