VnReview
Hà Nội

Giá bán trung bình của iPhone được dự đoán giảm trong quý 4/2016

Trước khi Apple công bố báo cáo doanh thu vào ngày 31/1 tới đây, nhiều nhà phân tích đã dự đoán giá bán trung bình của iPhone sẽ giảm trong quý 4/2016 vì khách hàng có xu hướng lựa chọn các mẫu iPhone đời cũ và rẻ tiền hơn. Ngoài ra, dịch vụ tiếp tục vẫn là điểm sáng của Apple khi doanh thu từ mảng này được dự đoán là sẽ tăng.

Theo Bloomberg, doanh số bán iPhone của Apple trong quý 4/2016 đã bắt đầu tăng trưởng trở lại sau suốt một năm suy giảm. Tuy nhiên, đây lại không hẳn là một tin mừng với doanh thu của hãng khi giá bán trung bình của iPhone đã giảm so với cùng kì năm ngoái. Điều này có nghĩa là người dùng đang thích mua những mẫu iPhone đời cũ và ít tốn kém hơn thay vì mẫu iPhone 7/7 Plus đắt tiền nhất.

Các nhà phân tích dự đoán rằng giá bán trung bình của iPhone trong quý 4/2016 sẽ giảm xuống còn 688 USD, từ 691 USD vào cùng kì năm ngoái. Bạn có thể nghĩ việc chỉ 3 USD bị giảm đi là nhỏ. Tuy nhiên, nếu nhân con số này với doanh số bán iPhone được dự đoán trong quý 4/2016 là 76 triệu chiếc, Apple sẽ bị mất đi khoảng 250 triệu USD doanh thu.

Ngoài ra, các nhà phân tích cũng đã chỉ ra là chính iPhone 6S mới là mẫu iPhone nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả trong dịp mua sắm cuối năm vừa qua. "Có sự gia tăng việc lựa chọn iPhone 6S của khách hàng trong thời gian gần đây", Mark Moskowitz, một nhà phân tích cho biết.

Việc iPhone 6S vẫn rất được ưa chuộng còn chứng tỏ các cải tiến mới trên iPhone 7/7 Plus vẫn chưa đủ sức để thu hút được đông đảo người dùng. Apple cần phải cải tiến iPhone nhiều hơn nữa nếu muốn duy trì một mức tăng doanh thu hàng năm.

Giá bán trung bình của iPhone trước và sau khi phát hành iPhone SE.

Một yếu tố khác cũng góp phần khiến cho giá bán trung bình của iPhone thấp đi là iPhone SE. Trong các năm trước, việc phát hành iPhone mới thường đi kèm với việc tăng giá bán trung bình nhưng mọi việc đã thay đổi từ khi iPhone SE xuất hiện. "Mẫu iPhone giá rẻ" này đã liên tục kéo mức giá bán trung bình của iPhone xuống thấp.

Doanh thu từ mảng dịch vụ của Apple được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng trong quý 4/2016. Tuy nhiên, điều này vẫn rất khó để có thể làm giảm đi tầm quan trọng của iPhone khi sản phẩm này đang đóng góp tới 2/3 doanh thu hàng năm của Apple. Vì vậy, việc giá bán trung bình của iPhone bị giảm sẽ tác động rất nhiều đến cả Apple cũng như các nhà đầu tư của hãng.

Nguyễn Long

https://9to5mac.com/2017/01/26/iphone-asp-decline-services-growth/

https://www.bloomberg.com/news/articles/2017-01-26/apple-s-iphone-sales-set-to-rebound-but-for-how-long?cmpid=yhoo.headline

Chủ đề khác