VnReview
Hà Nội

Intel công bố sản xuất thử chip 7nm trong năm nay

Các nhà sản xuất chip Qualcomm và MediaTek từng hứa hẹn sẽ khởi động quy trình 10nm vào cuối năm 2016, tuy nhiên Intel đã đi trước một bước khi quyết định sẽ bắt đầu sản xuất thử chip dựa trên quy trình 7nm trong năm 2017 này.

Theo Computerworld, công bố mới nhất về kế hoạch sản xuất thử nghiệm chip 7nm của Intel sẽ là "liều thuốc thần" duy trì sự sống cho định luật Moore.

Hàng thập kỷ qua, Intel đã lấy định luật của nhà đồng sáng lập Intel, Gordon Moore, làm ngọn đuốc soi sáng con đường sản xuất chip qua từng năm. Định luật Moore khẳng định: "Số lượng transistor tích hợp trên mỗi con chip sẽ tăng lên gấp đôi sau mỗi 24 tháng".

Cho tới nay, Intel đã có một di sản đồ sộ các thế hệ chip không ngừng được cải tiến về tốc độ, hiệu suất xử lý và quan trọng nhất ngày càng được thu nhỏ để đáp ứng nhịp phát triển công nghệ của con người.

Tuy vậy đã có nhiều nghi ngại về tính đúng đắn của định luật Moore sẽ sớm mất dần trong tương lai khi quy trình sản xuất chip đang dần chạm tới ngưỡng 7nm. Kể từ khi quy trình 14nm bắt đầu được đưa vào sản xuất thương mại, Intel đã nhận ra rằng, định luật Moore sẽ sớm gặp "trắc trở" lớn khi việc tích hợp nhiều bóng bán dẫn hơn trên một không gian ngày càng chật hẹp của bảng mạch là điều không hề đơn giản giống lý thuyết.

Intel cho biết, quy trình sản xuất chip 7nm vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và kết quả từ thử nghiệm sẽ là động lực chính cho những kế hoạch đầu tư sản xuất chip 7nm quy mô lớn trong tương lai. Hãng công nghệ nước Mỹ cũng khẳng định, hãng sẽ quay trở lại chu kỳ sản xuất hai mẫu chip mới cho chu kỳ thay vì sản xuất tới ba mẫu chip (Broadwell, Skylake và Kaby Lake) như chu kỳ vừa qua.

Ảnh minh họa

Mẫu chip 7nm mới ngoài việc có thiết kế nhỏ hơn sẽ sử dụng vật liệu mới GaN (gallium-nitride) thay thế cho silicon truyền thống, tiêu thụ ít năng lượng và có hiệu năng cao hơn, qua đó chip 7nm giúp máy tính trong tương lai có thời lượng pin lâu hơn.

Intel hiện không phải là hãng lên kế hoạch sản xuất chip 7nm duy nhất hiện nay. Hãng sản xuất chip Đài Loan TSMC hồi năm ngoái từng công bố sẽ bắt đầu thử nghiệm chip 7nm trong năm nay và bắt đầu thương mại hóa từ 2018. Cách đây một tuần, Samsung cũng khẳng định sẽ bắt đầu sản xuất chip 7nm từ đầu năm 2018.

Tiến Thanh

Chủ đề khác