VnReview
Hà Nội

Nghịch lý Huawei: Doanh thu tăng, lợi nhuận giảm

Huawei đạt mức tăng trưởng thần kỳ trong năm qua. Cụ thể, trong năm 2016, công ty đã bán được số smartphone cao hơn 30% so với năm 2015, dù doanh số smartphone nhìn chung đang chững lại trên toàn cầu.

Nhưng số liệu mới cho thấy lượng smartphone Huawei bán ra rất nhiều nhưng hầu hết đều chấp nhận mức lợi nhuận thấp. Theo báo cáo, mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei chỉ mang đến 2 tỷ USD lợi nhuận trong năm ngoái, ít hơn mức 2,2 tỷ USD của năm 2015. Không chỉ thấp hơn mức 2,5 tỷ USD mà Huawei nhắm tới, nó còn đặt ra câu hỏi lớn: Làm thế nào Huawei bán được nhiều điện thoại hơn nhưng lại kiếm được ít tiền hơn?

Năm 2016, doanh thu của mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei tăng 42%, đạt 26 tỷ USD, cho thấy doanh thu của Huawei tăng rất mạnh, nhưng chi phí cũng tăng cao không kém. Đây chính là sự đối lập lớn so với năm 2015, khi lợi nhuận lúc đó của Huawei tăng gấp đôi. Có nhiều yếu tố khiến lợi nhuận sụt giảm, trong đó có việc tăng chi phí linh kiện và đặc biệt là chi phí marketing.

Ngoài ra, Huawei cũng nổi tiếng về việc có những giao dịch "ngọt ngào" có lợi cho các nhà bán lẻ và nhà mạng khi lưu kho smartphone của hãng. Đó là động lực tốt để các nhà mạng tận dụng cơ sở hạ tầng mạng lưới của Huawei và là cám dỗ lớn với nhà bán lẻ đang tìm kiếm khoản tỷ suất lợi nhuận cao nhất trên những smartphone mà họ nhập về. Việc cố gắng có mặt tại các thị trường phương Tây của Huawei cũng là một yếu tố tác động lớn lên lợi nhuận của hãng.

Theo Android Authority, Huawei đang tìm nhiều cách để cắt giảm chi phí trong năm 2017. Công ty cũng đã đặt mục tiêu năm 2017 phải tăng gấp đôi lợi; nhuận so với năm ngoái, lên 4 tỷ USD. Có lẽ những nỗ lực năm ngoái của Huawei sẽ mang lại kết quả cho năm nay, nhưng dù thế nào, rất có thể chúng ta sẽ ít thấy các quảng cáo của Huawei cho những thiết bị hãng sắp ra hơn, vì công ty đang cố thắt chặt chi tiêu và tăng lợi nhuận.

Hoàng Lan

Chủ đề khác