VnReview
Hà Nội

Toshiba có thể nộp đơn xin phá sản

Toshiba, một tập đoàn điện tử lâu đời của Nhật Bản, có thể sẽ nộp đơn xin phá sản sau khi thừa nhận thất bại trong việc cứu vãn khoản thua lỗ khổng lồ lên tới 6,3 tỷ USD. Mọi chuyện còn tồi tệ hơn khi Chủ tịch tập đoàn đã quyết định từ chức ngay giữa thời điểm khó khăn.

Theo trang công nghệ Android Authority, Toshiba đã chính thức xác nhận thua lỗ 6,3 tỷ USD do thất bại trong mảng kinh doanh điện hạt nhân. Mặc dù Toshiba đã cố gắng chào bán 20% số cổ phiếu trong mảng kinh doanh chip đang có lãi nhưng vẫn không đủ để bù bắp khoản thua lỗ khổng lồ.

Theo quy định của Sở chứng khoán Tokyo, Toshiba phải cung cấp chi tiết báo cáo tài chính hàng quý vào trưa hôm qua, tức ngày 14/2. Tuy nhiên, Toshiba đã không thể nộp báo cáo như yêu cầu và cho biết là "chưa sẵn sàng" cũng như xác nhận khoản lỗ 6,3 tỷ USD.

Toshiba tuyên bố là: "Chúng tôi cần thêm thời gian để nghiên cứu về các báo cáo nội bộ và các tác động của nó lên báo cáo tài chính". Khoản lỗ khổng lồ của Toshiba bắt đầu khi một công ty con của hãng là Westinghouse đã định giá quá cao khi mua lại công ty điện hạt nhân Chicago Bridge & Iron (CBI) vào năm 2015. Do nhu cầu điện hạt nhân toàn cầu suy giảm cộng với việc quản lý yếu kém đã đẩy chi phí đầu vào lên rất cao trong khi không có đầu ra.

Giám đốc của Westinghouse bị cáo buộc là đã gây ra những "áp lực không đáng có" lên việc xem xét chi tiết thương vụ mua lại CBI vào thời điểm đó. Toshiba thừa nhận là những áp lực này đã phá vỡ quá trình "kiểm soát nội bộ" cần có để giúp hãng tránh được khoản thua lỗ khổng lồ hiện nay.

Bên cạnh việc xác nhận khoản thua lỗ 6,3 tỷ USD, Toshiba cũng thông báo là Shigenori Shiga, Chủ tịch của tập đoàn sẽ chính thức từ chức vào hôm nay, tức 15/2. Tuy nhiên, ông Shiga sẽ vẫn được nắm giữ một chức vụ giám đốc trong tập đoàn.

Điều này khiến nhiều nhà phân tích lo ngại Toshiba có thể nộp đơn xin phá sản và làm 200.000 việc làm tại Nhật Bản bị mất. Cổ phiếu của Toshiba đã sụt giảm 8% giá trị trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

Toshiba cũng cho biết thêm là hãng sẽ dừng việc mở rộng việc kinh doanh điện hạt nhân tại Mỹ cũng như các nước khác như Anh. Tin tốt cho Toshiba là hiện đang có nhiều công ty lớn quan tâm đến kế hoạch bán cổ phiếu trong mảng sản xuất chip của hãng như MediaTek hay SK Hynix.

Nguyễn Long

Chủ đề khác