VnReview
Hà Nội

Uber bị tố lấy trộm công nghệ xe tự lái của Waymo

Waymo – một công ty chuyên về xe hơi tự lái thuộc công ty mẹ Alphabet – đã cáo buộc Uber ăn cắp công nghệ xe tự lái của họ.

Waymo: Uber lấy trộm công nghệ xe tự lái của chúng tôi

Waymo, một công ty xe hơi tự lái xe thuộc sở hữu của Alphabet (công ty mẹ của Google) vừa đâm đơn kiện Uber, cáo buộc công ty này đánh cắp bí mật thương mại để phát triển những chiếc xe tự lái của họ.

Tài liệu vụ kiện dày 28 trang tập trung vào Otto, một công ty xe vận tải tự lái mà Uber mua lại hồi năm ngoái. Waymo cáo buộc Anthony Levandowski, một cựu nhân viên của Google đã tải 14.000 tập tin "rất bí mật" mô tả các nghiên cứu về công nghệ tự lái và đưa chúng đến Otto, công ty do chính ông sáng lập.

Waymo cho rằng Levandowski (hiện đang làm việc cho Uber) sử dụng mềm đặc biệt để truy cập vào các tập tin và sau đó cài hệ điều hành khác cho máy tính của mình để xóa dấu vết. Waymo cho rằng Uber đã sử dụng lại những thông tin này khi mua lại Otto.

Vụ kiện càng làm phức tạp thêm mối quan hệ vốn dĩ không mấy tốt đẹp giữa hai công ty. Waymo (thông qua công ty mẹ) cũng đã từng đầu tư vào Uber vào măm 2013. Trong một bài đăng blog chính thức, đại diện Waymo cho biết: "Alphabet, công ty mẹ của chúng tôi từ lâu đã làm việc với Uber trong nhiều lĩnh vực vì vậy chúng tôi đã rất cân nhắc khi đưa ra quyết định này. Tuy nhiên, với hàng loạt công nghệ bị đánh cắp, chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác để bảo vệ sự đầu tư và phát triển của mình với công nghệ độc đáo này".

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Uber cho biết: "Có những lời cáo buộc với Otto nhưng Uber luôn lao động nghiêm túc. Chúng tôi sẽ xem xét vấn đề này một cách cẩn thận".

Xe tự lái đang là một công nghệ "hot" của ngành công nghiệp ô tô. Theo nghiên cứu, xe tự lái có thể làm giảm hàng chục ngàn trường hợp tử vong do tai nạn giao thông hàng năm tại Mỹ. Công nghệ này cũng có thể làm giảm ùn tắc giao thông, hạn chế sử dụng nhiên liệu và giảm khí thải tại các thành phố lớn. Các công ty công nghệ lớn ngoài ngành công nghiệp ô tô như Apple, Google cũng đang nhảy vào lĩnh vực nóng bỏng này.

Uber hiện tại cũng đang theo đuổi dự án nghiên cứu và phát triển xe tự lái của riêng mình. Năm ngoái, công ty đã thử nghiệm xe tự lái để đón khách trên đường phố San Francisco. Chương trình này sau đó đã bị tạm dừng do Uber chưa được cấp phép sử dụng dịch vụ xe tự lái tại California.

Waymo: Uber lấy trộm công nghệ xe tự lái của chúng tôi

Trong vụ kiện này, Waymo đề cập đến một công nghệ cụ thể có tên là "lidar" – đây là công nghệ sử dụng tia laser để giúp xe tự lái phát hiện các chướng ngại vật khi di chuyển.

Waymo nói rằng họ biết được hành vi trộm cắp này khi một nhà cung cấp vô tình gửi qua email cho một nhân viên công ty Waymo;sơ đồ bảng mạch của Uber với công nghệ lidar. Đại diện Waymo nói: "Bảng mạch này có một sự tương đồng rõ ràng với thiết kế bí mật và độc nhất của riêng Waymo, nó phản ánh các bí mật thương mại của Waymo".

Đơn kiện cáo buộc rằng Levandowski đã tải về "phần mềm chuyên dụng" để truy cập các tập tin, tải 9.7 Gigabyte thông tin bí mật, sau đó chuyển dữ liệu đến một ổ cứng bên ngoài. Sau đó, ông đã cài đặt một hệ điều hành mới trên máy tính của mình để "cố gắng xóa các dấu vết xâm nhập hệ thống của công ty".

Bạch Đằng

Chủ đề khác