VnReview
Hà Nội

Thương mại điện tử Việt có thể đạt 10 tỷ USD trong 5 năm tới

Phát biểu tại Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam 2017, bà Đặng Thủy Hà - Trưởng đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội, cho hay, thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2016 đạt 4 tỷ USD (tương đương gần 100.000 tỷ đồng).

Theo nghiên cứu của Nielsen, trung bình mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử.

Theo nghiên cứu của Nielsen, hiện tại, Việt Nam có dân số 91 triệu người, trong đó, 45% dân số đã tiếp cận Internet. Tỷ lệ dân số tiếp cận Internet tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM cao hơn rất nhiều.

Trung bình mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam chi 160 USD/năm cho thương mại điện tử. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng thị trường của thương mại điện tử Việt Nam lên tới 22% hàng năm.

"Việc số lượng người dùng smartphone tăng lên nhanh chóng tại Việt Nam cũng tạo điều kiện tốt cho sự phát triển của thương mại điện tử. Bởi lẽ, tỷ lệ sử dụng smartphone tại Việt Nam là trên 70%, thậm chí ở các vùng nông thôn cũng lên đến trên 50%", bà Hà nhấn mạnh.

Lạc quan về tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử, bà Lê Tú, Đại diện Google cho rằng, châu Á đang dẫn đầu thế giới về cách mạng thương mại điện tử. Xu hướng thương mại điện tử bùng nổ tại Trung Quốc với doanh thu 470 tỷ USD (năm 2014), vượt Mỹ. Tại Ấn Độ tốc độ tăng trưởng lên đến 100%/năm.

"Việt Nam nằm tại khu vực Đông Nam Á, nơi có tốc độ phát triển thương mại điện tử nhanh tại châu Á và chắc chắn nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn trên thế giới như Google, Facebook…", vị này nói.

Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, lại cho rằng tốc độ tăng trưởng của thương mại tại Việt Nam có thể cao hơn nhiều con số mà các đơn vị nghiên cứu đưa ra.

Cũng theo ông Tuyến, con số tăng trưởng có thể lên đến 30-50%/năm. Trong 5 năm tới, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD.

Theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, tính đến năm 2016, có tới 32% doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài qua kênh trực tuyến, 11% tham gia các sàn thương mại điện tử và hoạt động website.

Theo VnEconomy

Chủ đề khác