VnReview
Hà Nội

Google ra Android Messages cạnh tranh với iMessage

Android Messages sẽ có sự nâng cấp lớn và được cài sẵn trên các máy điện thoại. Google đang thực hiện kế hoạch đưa tin nhắn SMS vào thời đại internet. Cuối cùng thì Google cũng quyết tâm cạnh tranh với Apple iMessage.

Dịch vụ nhắn tin mang tên Android Messages của Google sẽ được nhúng sẵn trong các máy điện thoại Android do hơn 27 nhà mạng trên toàn cầu bán ra, mang đến cho người dùng một trải nghiệm SMS cao cấp.

Theo CNET, Google cho biết hơn 27 nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị trên thế giới sẽ sớm hỗ trợ chuẩn Rich Communications Services, hay RCS, một tiêu chuẩn công nghệ bổ sung thêm nhiều tính năng mới cho dịch vụ nhắn tin SMS, như chia sẻ ảnh độ phân giải cao, tùy chọn chat nhóm. Các nhà mạng, bao gồm Orange, Deutsche Telekom và Globe, sẽ cùng với Sprint, Rogers và Telenor, sẽ cài sẵn dịch vụ nhắn tin Android Messages trên những máy điện thoại bán ra.

Một số nhà sản xuất, như LG, Motorola, Sony và ZTE, cũng nói họ sẽ nhúng công nghệ này vào các mẫu điện thoại của họ. Với công bố mới của Google, hơn 1 tỷ thuê bao trên toàn cầu sẽ sẵn sàng sử dụng công nghệ nhắn tin mới này.

Amir Sarhangi, trưởng nhóm RCS của Google nói: "Năm ngoái, chuẩn công nghệ nhắn tin này đang trong quá trình đàm phán với các đối tác và phát triển công nghệ. Nhưng năm nay, nó đã sẵn sàng đến với người tiêu dùng".

Đây là một thông tin rất đáng quan tâm vì nó có nghĩa là người dùng điện thoại Android sẽ được tự động nâng cấp lên một trải nghiệm tin nhắn SMS mới. Nó sẽ mang lại cho họ những chức năng tinh tế đã có trên các ứng dụng nhắn tin như iMessage của Apple, Messenger của Facebook hay WhatsApp.

Nhắn tin là một trong những dịch vụ được sử dụng rộng rãi nhất trên các thiết bị di động toàn cầu, nhưng chức năng tin nhắn 160 ký tự là dành cho thời đại điện thoại "cục gạch". Các máy điện thoại ngày nay mạnh mẽ hơn và người dùng cần nhiều chức năng hơn, như khả năng xem tin nhắn đã được đọc hay chưa, hoặc để xem có ai đang gõ tin nhắn trả lời họ hay không, thậm chí là khả năng rời hoặc gia nhập nhóm chat.

RCS là chuẩn công nghệ giúp hiện thực hóa những mong muốn trên. Google, đã nỗ lực phát triển một ứng dụng tin nhắn cho các thiết bị Android, nhằm cạnh tranh với iMessage của Apple. Và Google đã xây dựng RCS thành nền tảng tin nhắn của hãng, được đặt tên thành Android Messages. Ứng dụng Android Message cũng đã có trên kho Google Play.

Giống như iMessage của Apple, Android Message có thể chuyển đổi sang SMS và MMS nếu người bạn đang nói chuyện cùng đang không dùng Android Messages. Các tin nhắn gửi đến những thiết bị chưa cập nhật RCS; sẽ vẫn được gửi đi dưới dạng tin nhắn chữ và hình ảnh cơ bản.

Google cho biết họ vẫn còn nhiều việc phải làm để SMS mới sẵn sàng với mọi người dùng. Để tất cả mọi người đều có thể dùng RCS, các nhà mạng cũng cần phải hợp tác.

Google cũng nói rằng họ đang ra chương trình dành cho các doanh nghiệp, vì thế các công ty có thể xây dựng nhãn hiệu trong các tin nhắn mà họ gửi đến khách hàng. Hàng triệu doanh nghiệp đã sử dụng SMS để giảo tiếp với khách hàng. Các ngân hàng dùng SMS gửi thông báo, bác sỹ cũng nhắc nhở bệnh nhân và các hãng hàng không gửi thông báo cho khách qua SMS.

Nhưng tin nhắn hầu như chỉ giới hạn ở chữ (text). Giờ đây, RCS sẽ cho phép doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm của họ. Chẳng hạn, hãng hàng không có thể gửi tin nhắn cho khách hàng để kiểm tra chuyến bay, hoặc gửi kèm bản đồ sân bay…

Google cũng sẽ tuyên bố một số hợp tác tại Barcelona trong sự kiện MWC sắp sửa diễn ra.

Hoàng Lan

Chủ đề khác