VnReview
Hà Nội

Phải chăng Meitu đang trở thành trào lưu selfie kiểu mới?

Ứng dụng chụp ảnh tự sướng đến từ Trung Quốc nay đã có hơn 450 triệu người dùng tại thị trường nội địa. Với những tiềm năng sẵn có này kết hợp cùng mẫu smartphone Meitu T8 có camera trước 12MP mới ra mắt, đây có thể là bộ đôi kiểu mẫu cho xu hướng chụp ảnh selfie trong tương lai, đó selfie làm đẹp và ghép chân dung.

Nổi lên như một hiện tượng của giới trẻ châu Á hiện nay, Meitu, một ứng dụng chụp ảnh tự sướng có mặt trên cả Android và iPhone đặc biệt cung cấp rất nhiều chế độ chỉnh sửa ảnh và làm đẹp khuôn mặt rất thú vị. Thậm chí trang tin BGR của Mỹ còn nhận định, đây có thể là một công cụ đáng gờm với các tên tuổi như Instagram và Snapchat về các bộ lọc và khả năng chỉnh sửa ảnh.

Tại Trung Quốc, thị trường nội địa nước này tỏ ra rất thích thú với những ứng dụng chụp ảnh tự sướng giống như Meitu. Chỉ cần dạo quanh đường phố Thượng Hải, người ta sẽ bắt gặp những đôi bạn trẻ sử dụng smartphone để chụp ảnh tự sướng mọi lúc mọi nơi. Nhưng không thể không kể đến việc họ sử dụng các ứng dụng chụp ảnh kiêm làm mịn da và làm tròn mắt nhiều hơn ứng dụng camera tích hợp sẵn. Cũng bởi vậy, đất sống của những ứng dụng như Meitu ngày càng rộng mở và chiếm lĩnh được một bộ phận người dùng đông đảo.

Hiện nay chỉ tính riêng tại Trung Quốc, lượng người dùng của Meitu đã chiếm tới 450 triệu người, trong khi đó lượng người sử dụng Internet trên di động tại Trung Quốc hiện là 700 triệu người, dẫn đầu thế giới. Đáng nói hơn, Meitu đang dần thu hút ngay cả người dùng nước ngoài, khiến các ứng dụng mạng xã hội kiêm chỉnh sửa ảnh nổi tiếng như Instagram và Snapchat không khỏi canh cánh trong lòng.

Sự thu hút của Meitu đến từ việc đáp ứng được thị hiếu làm đẹp của tất cả mọi người và xu hướng mà Meitu đang tạo dựng đó là chụp ảnh tự sướng theo phong cách làm đẹp và ghép ảnh chân dung.

"Chụp selfie trên Meitu cũng giống như với việc ăn vận và trang điểm vậy. Tất cả chúng đều là cách giúp mọi người thể hiện bản thân tốt hơn", Hu, một nhân viên du lịch chia sẻ về ứng dụng Meitu. Thậm chí Hu còn nhận định đây giống như một hình thức thẩm mỹ giá rẻ, tiện lợi và giúp quảng bá cho mỗi cá nhân tốt hơn.

Meitu tiếng Trung Quốc có nghĩa là một bức ảnh đẹp, và đó cũng là cách mà công ty cùng tên này quyết tâm đưa hình ảnh Meitu tới gần mọi người hơn trong thương vụ IPO tại sàn chứng khoán Hồng Kông hồi tháng 12/2016. Thời điểm đó, thậm chí giá trị thương hiệu của công ty đã lên tới 4,6 tỷ USD. Đó là thương vụ IPO công nghệ lớn nhất của Hồng Kông trong một thập kỷ gần đây. Các nhà phân tích gọi Meitu giống như một phép thử nhằm kiểm tra tiềm năng tác động trên quy mô toàn cầu của các ứng dụng đến từ Trung Quốc, đặc biệt đối tượng nhắm đến chính là phụ nữ, lực lượng người dùng đông đảo nhất.

Theo nhà phân tích Internet, William Chou đến từ mạng lưới kiểm toán, tư vấn tài chính Deloitte China, Meitu thực sự là đại diện cho khái niệm sắc đẹp của người Trung Quốc từ thế hệ sinh năm 1995 trở đi. Khi việc chia sẻ ảnh đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, người Trung Quốc đã biết cách nhanh chóng dẫn đầu xu hướng đó dễ dàng, Chou cho biết thêm.

Không có Meitu, thử điện thoại Meitu T8

Nếu chỉ đi theo một xu hướng sẽ rất khó tạo sự khác biệt về lâu dài. Đó là lý do Meitu cũng đã tung ra chiếc điện thoại Android chuyên chụp ảnh tự sướng Meitu T8 để bổ trợ cho ứng dụng Meitu.

Meitu T8 sở hữu camera sau 21MP, camera trước 12MP tích hợp sẵn bộ cảm biến chống rung quang học, công nghệ tự động lấy nét theo pha dual-pixel (PDAF) tương tự như những mẫu Galaxy S7 và Asus Zenfone 3 Zoom.Trong bài đánh giá mới nhất trên PC Mag, chuyên trang công nghệ này nhận định camera trước của Meitu T8 đem đến chất lượng hình ảnh và hiệu suất không hề thua kém những chiếc DSLR.

Tuy vậy điểm khác biệt ở khả năng chụp ảnh selfie trên Meitu T8 so với các sản phẩm khác chính nhờ tính năng Magical AI.

Bằng cách sử dụng AI để phân tích màu da, độ tuổi và giới tính, camera sẽ tự động hiệu chỉnh sao cho bức ảnh selfie chụp được trở nên đẹp hơn nhưng không hề quá lố. Tính năng Magical AI cũng giúp nâng cao chất lượng ảnh chụp selfie nhóm như làm trắng răng, xóa bỏ bọng mắt, làm mịn da và tích hợp sẵn nhiều bộ lọc hình ảnh đẹp mắt. Ngoài ra, Meitu T8 cũng được cài đặt sẵn 2 ứng dụng làm đẹp MakeupPlus và BeautyPlus cho phép người dùng dễ dàng ghép mặt với các nhân vật khác nhau.

Mặc dù vậy, Meitu không phải là hãng đầu tiên cho ra mắt những chiếc smartphone tự sướng, trước đó, Oppo và Lenovo đều là những hãng đi tiên phong và gặt hái rất nhiều thành công với dòng smartphone chuyên tự sướng.

Và nếu không thể tìm mua được Meitu T8 có giá 479 USD (khoảng 10,8 triệu đồng), ứng dụng Meitu vẫn sẽ là quá đủ cho mọi chiếc smartphone Android và iPhone hiện nay.

Như VnReview.vn đã đưa tin, Meitu được nhiều chuyên gia bảo mật khẳng định đang thu thập thông tin người dùng và chuyển tới máy chủ Trung Quốc. Tuy nhiên đại diện từ Meitu khẳng định, các dữ liệu thu thập đều nằm trong điều khoản đã được Google và Apple đưa ra cho hai nền tảng di động về những quyền được phép thu thập của các ứng dụng chỉnh sửa ảnh. Hơn nữa việc thu thập các thông tin và gửi về máy chủ Trung Quốc là việc cần thiết do Meitu sử dụng AI để xử lý hình ảnh và chúng được đặt tại các máy chủ ở Trung Quốc.

Meitu là một ứng dụng chỉnh sửa ảnh dành cho những người yêu thích chụp ảnh tự sướng. Sản phẩm do công ty cùng tên được lập ra tại TP. Hạ Môn, Phúc Kiến, Trung Quốc.; Ban đầu Meitu chỉ là một phần mềm chỉnh sửa ảnh trên PC, phiên bản đầu tiên cho di động được ra mắt vào năm 2013. Kể từ sau thương vụ IPO, ứng dụng Meitu đã thu hút hơn nửa lượng ảnh được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc. Chuyên trang Engadget khẳng định, đã có hơn 1 tỷ người tải về và cài đặt Meitu trên di động.

Tính cho tới nay, Meitu đã trở thành môt trong những ứng dụng chỉnh sửa ảnh được tải về nhiều nhất tại nhiều quốc gia như Nga, Nhật Bản, Ấn Độ và Malaysia.

Tiến Thanh

Chủ đề khác