VnReview
Hà Nội

Tăng 44% ngay ngày đầu tiên lên sàn, cổ phiếu này khiến Twitter và Facebook phải hoảng sợ

Kể từ khi phát hành, ứng dụng nhắn tin Snapchat đã "trưởng thành" từ một "ứng dụng chat sex" trở thành một đối thủ của Facebook và Twitter.

Ngày hôm qua, cổ phiếu của công ty Snap Inc. đã lên sàn, sau khi thu về 3,4 tỷ USD từ phiên IPO - vượt so với dự kiến ban đầu 0,4 tỷ USD. Cổ phiếu Snap Inc. đã tăng 41% từ mức giá IPO là 17 USD/cổ lên 24 USD/cổ. Với giá mở cửa như trên, giá trị vốn hóa thị trường của Snap rơi vào khoảng 33 tỷ USD.

Snap Inc. là công ty mẹ của ứng dụng tin nhắn hình ảnh Snapchat. Sáng ngày hôm qua, 2 đồng sáng lập của Snap là Evan Spiegel (26 tuổi) và Robert Murphy (28 tuổi) đã rung chuông chính thức rung chuông mở cửa, bắt đầu ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu Snap Inc.

­­

2 đồng sáng lập Snap Inc. rung chuông mở cửa giao dịch đầu tiên cho SNAP

Cuối ngày giao dịch, cổ phiếu Snap Inc. đóng cửa ở mức 24,48 USD/cổ - tăng 44% so với giá IPO.

Với mức giá IPO, cổ phần của Spiegel trị giá ít nhất là 4,5 tỷ USD. Giá trị cổ phần của Murphy là khoảng 3,9 tỷ USD.

Cổ phiếu Snap Inc. chính thức được giao dịch vào lúc 11:19 sáng ngày 2/3, sau một giai đoạn phục hồi giá. Phát biểu ngay tại sàn chứng khoán, Glenn Carell - giám đốc điều hành hệ thống giao dịch toàn cầu trên sàn NYSE cho biết quá trình phục hồi giá phải mất một khoảng thời gian bởi khối lượng cầu lớn từ những người mua hụt trong đợt IPO. Carell dự kiến cổ phiếu của Snap sẽ kết phiên ở mức giá khoảng 24 hoặc 25 USD/cổ.

Nhìn lại những đàn anh đi trước, giá cổ phiếu Twitter đã tăng tới 73% trong ngày đầu giao dịch, từ 26 USD trong đợt IPO lên 44,90 USD/cổ. Khác hẳn với Twitter, cổ phiếu Facebook chào sàn không được náo nhiệt cho lắm với giá kết phiên là 38,23 USD tăng 0,61% so với giá IPO.

Giới nhận định cho rằng Snap Inc. đã chọn đúng thời điểm để chào sàn, sau khi một loạt chỉ số chính vừa đạt đỉnh vào hôm trước: DJIA đóng cửa ở trên mốc 21K thần thánh lần đầu tiên trong lịch sử.

Kể từ khi phát hành, ứng dụng nhắn tin Snapchat đã "trưởng thành" từ một "ứng dụng chat sex" trở thành một đối thủ của Facebook và Twitter.

Theo bản cáo bạch IPO, Snapchat lỗ ròng 514,6 triệu USD trong năm 2016 và cảnh báo có thể sẽ không bao giờ đạt được hoặc duy trì lợi nhuận. Năm 2016, công ty này thu về doanh thu 404,4 triệu USD - tăng từ mức 58,6 triệu USD so với năm ngoái.

Nhận định về giá cổ phiếu Snap, Brian Wieser - nhà phân tích tại Pivotal Research Group cho rằng Snap đã được đánh giá quá cao bởi quy mô cơ hội trong dài hạn và những rủi ro liên quan. Ông đánh giá Snap chỉ ở mức giá 10 USD.

Trong suốt buổi roadshow giới thiệu cổ phiếu, nhà đầu tư cũng đưa ra một số câu hỏi về số lượng tài khoản đang sử dụng Snapchat giảm và tiềm năng của hãng với vai trò là một nền tảng quảng cáo. Phía Snap cho biết cơ hội thu về doanh thu lớn nhất là nguồn ngân sách quảng cáo di động toàn cầu đang tăng lên và có thể chạm mốc 196 tỷ USD vào năm 2020.

Theo CafeF

Chủ đề khác