VnReview
Hà Nội

Sự ra mắt đáng thất vọng của Bixby

Tuần trước, Samsung đã tuyên bố Galaxy S8 bán ra sẽ không được đóng gói kèm điều khiển giọng nói Bixby Voice.; Không chắc quả bom nhỏ này sẽ ngăn cản khách hàng mua chiếc smartphone đầu bảng mới từ Samsung. Tuy nhiên, nó cũng là một sự thất vọng đáng kể của một trong những lợi điểm bán hàng duy nhất của Galaxy S8.

Samsung Bixby

Theo Tech Crunch, Bixby có thể và có lẽ sẽ là một sức mạnh tổng hợp tuyệt vời nếu theo những gì Samsung hứa hẹn. Có điều, ở tình trạng hiện tại, có cảm giác nó như một bộ các tính năng bổ sung vào bộ sưu tập tiện ích Android đồ sộ đã sẵn có của Samsung. Hãng luôn khao khát thành công với ứng dụng. Thực tế, từ lâu ứng dụng đã là một trong những nhân tố động lực được hãng dùng để phân biệt bản thân với vô số nhà sản xuất Android trên thị trường.

Đó có thể là một phần lớn lý do mà Samsung đã quyết tung ra trợ lý riêng của mình, sau khi S-Voice không đạt được nhiều tiến bộ. Tại sao phải dùng Google Assistant khi tự mình có thể làm một phần mềm tương tự? Làm như vậy tất cả vô số các ứng dụng của Galaxy sẽ được hội tụ trong một banner duy nhất có thể truy cập và làm nền tảng cho các điều khiển rộng hơn.

Cuối cùng, những người chơi gần đây như Amazon, Apple và Google đều đã cho thấy rằng trợ lý cá nhân thông minh là cánh cổng tới nhiều thứ hơn là chỉ báo thông tin thời tiết và những câu hỏi Wikipedia ngốc nghếch. Trong số những thứ khác đó, chúng có một ngôn ngữ chung có thể phục vụ như một cổng vào cho việc hợp nhất nhà thông minh - một không gian mà ở đó Samsung rõ ràng đã đầu tư mạnh với nhiều thiết bị gia dụng kết nối Internet.

Rõ ràng Samsung đang nhồi nhét rất nhiều thứ vào phần mềm Bixby. Hãng thậm chí đi xa đến mức tạo riêng một nút chuyên dụng cho Bixby. Nhưng phần thiết yếu của việc để Bixby được dùng đến là cần phải có một trải nghiệm người dùng mạnh ngay từ đầu, trong khi ở tình trạng hiện tại, Bixby đã không truyền tải được lời hứa hẹn mạnh mẽ của Samsung đưa ra, rằng Bixby sẽ là "cuộc cách mạng giao diện điện thoại".

Việc Samsung không đóng gói đầy đủ tính năng của Bixby khi bán ra Galaxy S8 ở thời điểm gấp gáp này tuy không gây ảnh hưởng lớn nhưng đây cũng là một sự thừa nhận về thất bại của Bixby.

"Với giao diện thông minh và nhận thức theo ngữ cảnh, Bixby sẽ làm cho điện thoại của bạn hữu ích hơn bằng cách hỗ trợ hoàn thành nhiệm vụ, nói cho bạn biết những gì bạn đang tìm kiếm, học tập thói quen của bạn và nhớ những gì bạn cần làm", Samsung cho biết trong một thông cáo gửi Tech Crunch. "Các tính năng chính của Bixby, bao gồm Vision, Home và Reminder sẽ có mặt trên toàn cầu với sự ra mắt của Samsung Galaxy S8 vào ngày 21/4. Bixby Voice sẽ có mặt ở Mỹ trên Galaxy S8 vào cuối mùa xuân này".

Hiện tại, Bixby bao gồm Home, một chút bật lên khi bạn nhấn nút bên cạnh; Vision, dịch vụ quét ảnh và văn bản; Và Reminder cho phép bạn tạo lời nhắc.

Đầu tiên phải nói Home không làm được gì nhiều để đặt mình khác biệt với vô số các dịch vụ quét nội dung di động khác. Vision, trong khi đó, là phần hứa hẹn nhất của sản phẩm, thêm tính năng mua sắm Amazon Flow, cho phép người dùng mua hàng bằng cách quét nhãn hàng hoặc mã vạch. Nó còn kết hợp với khả năng quét và dịch văn bản - chắc chắn là một tính năng hữu ích cho các chuyến đi thường xuyên.

Nhưng với bản thân Galaxy S8, sản phẩm mà hãng hứa hẹn sẽ là "bước khởi đầu của một cách mới để trải nghiệm thế giới" trong bài phát biểu của mình, Samsung đã đặt mục tiêu quá cao. Chắc chắn, có một số tính năng hấp dẫn còn đang ở đường chân trời, như Bixby Voice, được cho là cung cấp trải nghiệm người dùng theo ngữ cảnh nhiều hơn Siri và những thứ tương tự. Các tính năng khác có được từ việc mua lại Viv như sự hỗ trợ thêm của bên thứ ba cũng có thể giúp đẩy Bixby lên hàng đầu.

Còn hiện tại, Bixby cảm giác như một mảnh vỡ của một chiếc điện thoại có hình thức tốt và được nhiều người trông đợi. Hãng có cơ hội để tung ra một trải nghiệm phần mềm thực sự đột phá trong Bixby, một phần mềm có thể thực sự đặt phần mềm của Samsung khác hẳn phần còn lại của những người anh em Android và giúp xây dựng một tương lai kết nối tiến về phía trước. Tuy nhiên, thực tế hiện tại trợ lý thông minh Bixby như thể đã bước sai chân với tiềm năng không được phát huy.

Minh Hương

Chủ đề khác