VnReview
Hà Nội

Quý 1/2017: Doanh số iPhone giảm nhưng doanh thu vẫn tăng

Doanh số bán ra của iPhone trong quý 1/2017 đã giảm so với cùng kì năm ngoái. Tuy nhiên, điều này không thể cản trở việc doanh thu và lợi nhuận của Apple tiếp tục tăng.

Theo PhoneArena, Apple vừa công bố báo cáo tài chính của quý thứ hai trong năm tài khóa 2017, tương đương với 3 tháng đầu năm nay. Trong đó, Apple cho biết là đã bán được 50,6 triệu chiếc iPhone trong quý 1/2017, giảm nhẹ so với con số 51,2 triệu chiếc iPhone bán được trong quý 1/2016.

Giải thích cho việc này, CEO Tim Cook cho biết đang có "sự trì hoãn trong hành vi mua của khách hàng". Người dùng đang dành nhiều hơn sự mong đợi cho chiếc iPhone kỉ niệm 10 năm ra mắt thương hiệu (có thể là iPhone 8) với nhiều tính năng mới. Vì vậy, Tim Cook nhận định rằng, nhiều người sẽ ngừng mua iPhone mới cho tới khi iPhone mới được công bố vào tháng 9 tới đây. Ngoài ra, doanh số bán iPhone tại thị trường lớn nhất của Apple là Trung Quốc vẫn tiếp tục suy giảm trong quý 1 vừa qua.

Cơ cấu doanh thu theo sản phẩm của Apple trong quý 1/2017.

Bên cạnh iPhone, một dòng sản phẩm khác của Apple cũng ghi nhận sự suy giảm doanh số là iPad khi chỉ bán được 8,82 triệu chiếc trong quý 1/2017, giảm từ mức 10,25 triệu chiếc vào cùng kì năm ngoái. Trong khi đó, doanh số của dòng máy Mac lại tăng nhẹ lên mức 4,2 triệu chiếc so với 4,03 triệu chiếc vào cùng kì năm ngoái.

Mặc dù doanh số iPhone và iPad suy giảm nhưng doanh thu của Apple vẫn tăng. Trong quý 1/2017, doanh thu của Apple đạt mức 52,9 tỷ USD, tăng 4,6% so với cùng kì năm ngoái. Điều này giúp cho lợi nhuận của Apple trong 3 tháng đầu năm đạt mức 11,03 tỷ USD, tăng khoảng 4% so với cùng kì năm ngoái.

Một điểm đáng chú ý đó là giá bán trung bình của một chiếc iPhone đã tăng lên mức cao kỉ lục là 695 USD/chiếc. Điều này có nghĩa là Apple đang kiếm được nhiều tiền hơn trên mỗi chiếc iPhone được bán ra. Ngoài ra, việc doanh số của iPhone 7 Plus tăng cao hơn mong đợi cũng khiến giá bán trung bình của iPhone tăng lên.

Bên cạnh đó, App Store tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 1/2017 với mức tăng doanh thu là 40%. Ngoài ra, số lượng các nhà phát triển ứng dụng trên App Store cũng đã tăng lên 20% chỉ trong 3 tháng đầu năm. Tim Cook cho biết là Apple đang có động lực mạnh mẽ trong việc phát triển các dịch vụ như App Store.

Biểu đồ biến động doanh thu của Apple trong quý 1 của những năm gần đây.

Ngoài ra, số lượng tiền mặt đang được Apple nắm giữ cũng đã gia tăng đáng kể khi lên tới mức 256,6 tỷ USD trong quý 1/2017. Vào cùng kì năm ngoái, Apple mới chỉ đang nắm giữ 233 tỷ USD tiền mặt. Điều này khiến cho các nhà đầu tư đang yêu cầu Apple phải tiến hành một đợt chia cổ tức trong thời gian tới.

"Chúng tôi tự hào vì đã có một quý phát triển doanh thu mạnh mẽ và ghi nhận nhu cầu tăng cao của iPhone 7 Plus", Tim Cook cho biết, "chúng tôi cũng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực đối với phiên bản iPhone 7 Red và vui mừng với đà phát triển mạnh mẽ của App Store trong 13 tuần vừa qua".

Nguyễn Long

Chủ đề khác