VnReview
Hà Nội

Qualcomm tìm cách cấm iPhone vào Mỹ

Cuộc chiến pháp lý giữa Qualcomm và Apple đang nóng hơn bao giờ hết khi Qualcomm đang xin một lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ đối với iPhone. Đây được coi là động thái trả đũa của Qualcomm sau khi Apple quyết định ngừng trả tiền bản quyền cho hãng.

Theo Bloomberg, Qualcomm đang chuẩn bị đề nghị Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) ra một lệnh cấm nhập khẩu vào Mỹ đối với các sản phẩm iPhone được sản xuất tại châu Á của Apple. Qualcomm còn muốn lệnh cấm nhập khẩu iPhone được tiến hành vào trước thời điểm mẫu iPhone mới được giới thiệu trong tháng 9 tới đây.

Qualcomm đã cực kì tức giận khi Apple quyết định tạm ngừng trả tiền bản quyền cho những công nghệ sử dụng trên iPhone của hãng. Điều này đã khiến Qualcomm phải hạ dự báo lợi nhuận trong quý 2/2017 và tìm kiếm động thái trả đũa.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm đã bắt đầu từ tháng 1/2017 khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) kiện Qualcomm vì độc quyền trong việc cấp bằng sáng chế. Ngay sau FTC, Apple đã nhanh chóng đưa Qualcomm ra tòa với 3 đơn kiện bao gồm: không chịu thanh toán khoản chiết khấu hàng quý lên tới 1 tỷ USD, lạm dụng quyền lực trên thị trường và không chấp hành việc cấp bằng sáng chế tiêu chuẩn với mức giá hợp lý như hợp đồng.

Vào tháng 4, đến lượt Qualcomm kiện ngược lại Apple vì đã vi phạm các thỏa thuận cấp phép, tuyên bố gây hiểu nhầm và khuyến khích các cuộc chiến pháp lý nhắm vào Qualcomm tại nhiều quốc gia. Qualcomm tuyên bố rằng Apple sẽ "không thể xây dựng được thương hiệu iPhone một cách đáng kinh ngạc như hiện nay" nếu không dựa vào những "công nghệ di động cơ bản của Qualcomm".

Mọi chuyện đã ngày càng căng thẳng hơn khi Apple quyết định ngừng trả tiền bản quyền cho Qualcomm cho tới khi xung đột giữa hai bên được dứt điểm. Trong buổi công bố báo cáo tài chính quý 1/2017 mới đây, CEO Tim Cook cho biết là Qualcomm đã vi phạm quy ước FRAND (công bằng, hợp lý và không phân biệt đối xử trong việc cấp phép bản quyền) nên sẽ không nhận được tiền từ Apple.

"Về lý do tại sao không trả tiền cho Qualcomm, Apple sẽ không trả tiền khi có tranh cãi về số tiền chúng tôi cần được trả", Tim Cook cho biết, "Lý do khiến chúng tôi kiện Qualcomm là vì họ đã cố gắng muốn kiếm tiền trên phần trăm mỗi chiếc iPhone được bán ra, trong khi công nghệ của họ chỉ chiếm một phần nhỏ trong iPhone. Chúng tôi không hề nghĩ đó là việc đúng đắn và căn cứ vào các nguyên tắc để đưa họ ra tòa".

Ủy ban Thương mại Quốc tế (ITC) hoàn toàn có đủ thẩm quyền để cấm bất cứ sản phẩm nào được phép nhập khẩu vào Mỹ. Ngoài ra, ITC thường giải quyết các vụ kiện nhanh hơn so với tòa án liên bang.

Đây có lẽ chỉ là một hành động nóng giận nhất thời của Qualcomm và khả năng iPhone bị cấm nhập khẩu vào Mỹ là khá thấp. Tuy nhiên, điều này cho thấy quan hệ giữa hai ông lớn trong ngành công nghệ này đang ngày một xấu đi.

Nguyễn Long

Chủ đề khác