VnReview
Hà Nội

Apple sắp trả khoản cổ tức lớn nhất thế giới

Apple vừa công bố mức trả cổ tức tăng 10,5%, lên 13,22 tỷ USD mỗi năm. Con số trên vượt mức thanh toán cổ tức 12,77 tỷ USD của hãng Exxon Mobil, qua đó đưa Apple trở thành doanh nghiệp chi nhiều tiền trả cổ tức nhất thế giới.

Báo cáo lợi nhuận quý I của Apple khiến Wall Street khá thất vọng vì doanh số không như dự đoán. Tuy nhiên, hãng công nghệ đã tăng mức cổ tức từ 57 cent lên 63 cent cho mỗi cổ phiếu.

Được biết, giá trị cổ tức tăng là do Apple đang nắm trong tay 256,8 tỷ USD tiền mặt.

Mức cổ tức lớn nhất trong S&P 500 (Theo nguồn: S&P Dow Jones Indices)

Theo S&P Dow Jones Indices, đây là lần thứ 5 Apple tăng cổ tức thường niên kể từ khi họ thanh toán khoản tiền đầu tiên năm 2012. Mức tăng lần này cao hơn 9,6% so với năm ngoái nhưng vẫn chưa bằng mức tăng 15% so với năm 2013.

Ông Howard Silverblatt, nhà phân tích và chuyên gia dữ liệu của S&P Dow Jones Indices, cho biết: "Họ trả phần cổ tức nhiều hơn cả giá trị vốn hóa của hãng U.S. Steel".

Trên thực tế, Exxon vẫn phải trả cổ tức cao hơn Apple với tỷ lệ 3,75% so với 1,72% do giá cổ phiếu hãng này thấp hơn. Theo Silverblatt, tập đoàn dầu mỏ từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư vì tăng cổ tức trong 35 năm gần đây lên 77cent cho mỗi cổ phiếu.

Điều ngạc nhiên là cổ tức của Apple có thể sẽ còn lớn hơn nếu như hãng không chi một khoản tiền lớn để mua lại cổ phần. Hãng khổng lồ công nghệ này thông báo sẽ mua lại cổ phiếu trị giá lên tới 35 tỷ USD và lên kế hoạch chi tiêu tổng cộng 210 tỷ USD để mua lại cổ phiếu cho đến hết tháng 3/2019.

Tài Lâm

Chủ đề khác