VnReview
Hà Nội

Pantech phải bán bằng sáng chế để bù đắp thua lỗ

Hãng công nghệ Hàn Quốc Pantech đang trong thời gian vô cùng khó khăn để cân đối tài chính để đảm bảo không bị phá sản.

Một trong những giải pháp mới nhất được Pantech áp dụng lúc này, đó là bán đi nhiều bằng sáng chế có giá trị tại thị trường Mỹ để đổi lấy những khoản tiền bù đắp thâm hụt kinh doanh.

Theo nhật báo Korea Herald, Pantech đã đồng ý bán tổng cộng 230 bằng sáng cho Golden Peak Innovations, một công ty được thành lập tại Seoul, Hàn Quốc vào hồi tháng 10/2016.

Công ty Golden Peak Innovations sau khi tiếp quản bằng sáng chế của Pantech sẽ đảm bảo tính thanh khoản cho Pantech bằng cách giao dịch và trả tiền cho các tài sản trí tuệ này. Golden Peak Innovations cũng là công ty đứng ra bảo vệ và chịu tránh nhiệm cho mọi sáng chế của Pantech tại thị trường Mỹ, tính từ thời điểm này.

Buộc phải bán đi rất nhiều bằng sáng chế tại thị trường Mỹ là việc bất đắc dĩ nhưng để duy trì sự tồn tại, Pantech không có nhiều sự lựa chọn. Hãng công nghệ danh tiếng một thời hiện đang gánh khoản lỗ lên tới 59,6 tỷ won (khoảng 53,4 triệu USD), cao hơn nhiều so với mức doanh thu 51,7 tỷ won (khoảng 46,3 tỷ USD) nhận về.

Trong động thái gần đây nhất, Pantech đã buộc phải ngừng sản xuất điện thoại, đóng cửa bộ phận kinh doanh di động để tái cơ cấu, tập trung cho các mảng kinh doanh khác đem lại lợi nhuận tốt hơn.

Pantech từng là thương hiệu di động đình đám trên thị trường vào những năm 2000 với thương hiệu SKY. Hãng cũng được biết đến là một trong những nhà sản xuất đầu tiên sử dụng cảm biến vân tay trên điện thoại trên thế giới. Tuy nhiên sau hơn một thập niên phát triển, Pantech dần rơi vào suy thoái do sự cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu khác như LG, Samsung…và đặc biệt do sự chậm chân trong việc tiếp cận các thị trường quốc tế.

Hãng đệ đơn phá sản vào tháng 8/2014 sau khi thua lỗ dần lên tới cực điểm. Liên doanh tập đoàn Optis và nhà cung cấp các thiết bị viễn thông Solid của Hàn Quốc sau đó đã mua lại Pantech vào tháng 7/2015. Dù trở lại thị trường vào tháng 6/2016 với mẫu smartphone giá rẻ IM-100, tuy vậy Pantech vẫn không thể lội ngược dòng thành công và đành ngậm ngùi nhận thêm trái đắng.

Tính đến tháng 3/2017, Pantech hiện có tổng cộng 2.036 bằng sáng chế trong nước và 1.111 bằng sáng chế ở nước ngoài.

Tiến Thanh

Chủ đề khác