VnReview
Hà Nội

Vì sao iPhone 8 lại có giá trên trời?

Tại sao giá iPhone 8 được dự đoán sẽ rất đắt đỏ?

Vì sao iPhone 8 lại có giá trên trời?

iPhone luôn đắt tiền nhưng có lẽ chưa bao giờ người ta dự đoán giá bán của nó cao như iPhone 8.

Theo nhiều nguồn phân tích từ Goldman Sachs, Nikkei, Fast Company và nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo thì Apple sẽ bán ra iPhone 8 với giá khởi điểm 1000 USD (22,6 triệu đồng).

Economic Daily News đã tiến hành tìm hiểu nguyên nhân đằng sau việc Apple nâng giá iPhone 8 lên cao như vậy. Họ nhận thấy TPK Holdings, nhà cung cấp linh kiện lâu năm của Apple đã nâng giá lên 2 đến 2,5 lần để tích hợp 3D Touch vào màn hình chiếc iPhone kỉ niệm 10 năm dòng sản phẩm này có mặt trên thị trường và quan trọng là Apple đã chấp nhận điều này. Kỹ thuật này khiến chi phí tăng thêm khoảng 18-22 USD.

Tại sao lại như vậy? Theo bài báo thì: "Thay vì gắn kết trực tiếp các cảm biến 3D Touch lên bảng điều khiển TFT-LCD LTPS (công nghệ màn hình hiện tại của iPhone), giải pháp 3D Touch cho OLED đòi hỏi liên kết một vỏ kính ở mặt trước và mặt sau của bảng OLED để tăng cường độ bền cho tấm nền OLED vốn khá mong manh".

Hơn nữa, đây chỉ là một trong những nguyên nhân khiến iPhone 8 tăng giá.

Goldman Sachs cho biết OLED sẽ tăng thêm 35 USD vào chi phí sản xuất chung, công nghệ "3D sensing" (dự kiến tích hợp cho máy ảnh) sẽ tốn thêm 20 USD và nâng cấp bộ nhớ thêm 16-29 USD (tính theo giá năm ngoái).

Vì sao iPhone 8 lại có giá trên trời?

Kết hợp với mô-đun 3D Touch mới, chi phí tăng thêm đã là 100 USD và đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Sau tất cả, Apple sẽ tích hợp sạc không dây và sạch nhanh cho thế hệ iPhone này cùng với Touch ID được tích hợp vào màn hình. Vì vậy, khi iPhone 7 Plus 256 GB được bán ra với giá 969 USD thì 1000 USD dành cho iPhone 8 là điều dễ hiểu.

Giới công nghệ cho rằng Apple vẫn còn một kế hoạch "B" dành cho iPhone 8. Tuy nhiên, Goldman Sachs nói rằng "chúng tôi tin rằng Apple đã khóa thiết kế", nghĩa là các công nghệ đã sẵn sàng và Apple cũng đồng tình với phương án tăng giá bán cho iPhone mới.

Tất nhiên Apple chưa bao giờ ngại ngùng khi tăng giá các sản phẩm của mình. Công ty đã tăng giá MacBook Pro một cách đáng kể (và gây tranh cãi) với thế hệ gần đây nhất và sự trung thành với thương hiệu này vẫn tăng mạnh. iPhone còn có một lợi thế về chi phí khi nó được trang trải qua các hợp đồng dài hạn với các nhà cung cấp linh kiện.

Vì vậy, sự xuất hiện của phiên bản iPhone 8 với giá trên 1000 USD có thể sẽ mang đến nhiều lợi nhuận hơn nữa cho Apple. Tất nhiên là trong trường hợp những dự đoán về sản phẩm này là chính xác.

Bạch Đằng

Chủ đề khác