VnReview
Hà Nội

Từ sau 2017, iPhone sẽ có thể có chip AI chuyên dụng

Một nguồn tin mới đây cho biết Apple đang phát triển một con chip AI chuyên dụng cho iPhone.

Apple đang phát triển chip AI chuyên dụng cho iPhone

Theo Bloomberg, Apple đang phát triển một con chip trí tuệ nhân tạo chuyên biệt, sẽ hỗ trợ cho các nhiệm vụ liên quan đến AI trên các thiết bị di động. Con chip này có thể được gọi là Apple Neural Engine – nó sẽ được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi những thuật toán phức tạp liên quan đến nhận diện khuôn mặt, nhận dạng giọng nói và các tác vụ với công nghệ tăng cường thực tế (AR).

Con chip AI chuyên dụng này có thể cải thiện tuổi thọ pin và hiệu suất tổng thể của thiết bị.

Mặc dù con chip này sẽ không được sử dụng trên các thiết bị di động trong năm nay nhưng nó đã được Apple thử nghiệm cho những chiếc iPhone trong tương lai. Mục đích cuối cùng là tách riêng các nhiệm vụ đòi hỏi tính toán cao nhất ra khỏi bộ vi xử lí chính và chip đồ họa của iPhone – giống như cách Apple sử dụng chip riêng biệt để giúp AirPod dễ dàng kết nối với iPhone.

Nhà sản xuất iPhone thường rất kín tiếng về các dự định trong tương lai của mình. Tuy nhiên, trong vài năm qua, CEO Tim Cook đã tiết lộ trong các cuộc phỏng vấn rằng tăng cường thực tế (AR) và AI chính là 2 trụ cột chính cho tương lai của Apple. Cả hai đều cung cấp con đường cho những công nghệ mới đầy hứa hẹn như ôtô tự lái, trợ lý kỹ thuật số tinh vi hơn và các thể loại của nhận dạng hình ảnh để làm cho điện thoại thông minh hiểu và đánh giá được biến hóa của môi trường xung quanh.

Chúng ta ít thấy Apple đề cập đến AI (ngoại trừ thỉnh thoảng họ phát hành bản cập nhật cho trợ lí Siri) nhưng thực tế thì công ty này đã âm thầm tuyển dụng những tài năng hàng đầu trong lĩnh vực này. Các tin tức về việc Apple dấn thân sâu hơn vào lĩnh vực này ngày càng gia tăng. Vào tháng 1/2017, Apple đã tham gia vào Partnership on AI – một nhóm nghiên cứu gồm những gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon quan tâm đến việc kiểm tra những ảnh hưởng về mặt đạo đức của tự động hóa, robotics và trí tuệ nhân tạo.

Apple cũng bắt đầu cho phép các nhà nghiên cứu AI của mình xuất bản nghiên cứu như là một cách để giữ chân các nhà khoa học giỏi nhất trong lĩnh vực này. Trong tháng Hai, Apple thông báo họ sẽ mở rộng văn phòng ở Seattle, nơi mà nhiều nghiên cứu về AI và máy học của công ty đang được tiến hành.

Bạch Đằng

Chủ đề khác