VnReview
Hà Nội

10 thương hiệu đắt nhất thế giới: Tencent Trung Quốc "chen chân" vào danh sách toàn Mỹ

Trung Quốc nay đã sở hữu 1 trong 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới, bên cạnh 9 công ty khác đến từ Mỹ.

Tencent, đại gia công nghệ hàng đầu Trung Quốc, vừa góp mặt trong danh sách 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới theo xếp hạng của BrandZ. Bảng xếp hạng thường niên luôn bị thống trị bởi các công ty Mỹ có tầm với toàn cầu, do vậy, việc lọt vào một công ty "ngoại" là điều đáng chú ý.

Tencent chuyên về các game online, ứng dụng, dịch vụ nhắn tin tức thời và thanh toán trực tuyến. Hãng có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 330 tỷ USD, cao hơn cả ngân hàng giá trị nhất của Mỹ JPMorgan Chase.

Dưới đây là 10 thương hiệu đắt nhất thế giới theo đánh giá của BrandZ:

1. Google

Google vẫn là thương hiệu giá trị nhất thế giới, danh hiệu này gã khổng lồ tìm kiếm Internet đã nắm 7 trong 11 năm qua. Năm 2017, giá trị của Google vào khoảng 245 tỷ USD, tăng 7% từ năm 2016.

Giám đốc toàn cầu của BrandZ, bà Doreen Wang, nhận xét: Công ty đã chuyển mình từ một công cụ tìm kiếm đơn giản đến một thương hiệu phong cách sống đủ mọi lĩnh vực. Google gắn liền với các nghiên cứu sáng tạo, xe hơi tự lái, những dịch vụ hữu ích như Google Drive, Google Docs và Google Maps.

2. Apple

Giá trị thương hiệu của Apple tăng 3% lên 235 tỷ USD, duy trì vị trí thứ 2. Tuy nhiên, Apple đã mất đi chút ít "hào quang" sau khi xếp vị trí đầu bảng năm 2015. Theo bà Wang, "tốc độ đổi mới của Apple trong năm qua không được đánh giá cao như Google hay Amazon".

Bảng xếp hạng của BrandZ phụ thuộc mạnh mẽ vào tiếp nhận từ khách hàng. Nếu mọi người không xem Apple là sáng tạo, giá trị thương hiệu của hãng bị ảnh hưởng.

3. Microsoft

Microsoft xếp vị trí thứ 3 trong 3 năm liên tiếp. Giá trị thương hiệu của hãng phần mềm vào khoảng 143 tỷ USD. Bà Wang cho rằng "từ khóa chính là Microsoft Cloud". Chính thành công của mảng đám mây và dịch vụ doanh nghiệp đã cải thiện hình ảnh Microsoft trong mắt khách hàng.

Gần 1/3 doanh thu và 40% lợi nhuận kinh doanh của công ty đến từ mảng "Intelligent Cloud". Các nhà đầu tư cũng tỏ ra phấn khởi với Microsoft khi cổ phiếu tăng khoảng 16% từ đầu năm ay.

4. Amazon

Amazon được tiếp nhiên liệu mạnh mẽ trong năm qua, giá trị thương hiệu của hãng tăng 41%, đạt 139 tỷ USD. "Nơi nào có người dùng, nơi đó có Amazon. Tại thời điểm này, đó là chiến lược đúng đắn", Giám đốc toàn cầu BrandZ nhận xét.

Gã khổng lồ bán lẻ cung cấp đa dạng dịch vụ: mua sắm trực tuyến, chuyển phát thực phẩm, điện toán đám mây, giải trí. Ngoài ra, Amazon còn phát triển dịch vụ trí tuệ nhân tạo, trợ lý ảo Alexa. Giá cổ phiếu công ty tăng 34% kể từ đầu năm nay.

5. Facebook

Thương hiệu Facebook tiếp tục hoạt động ổn định bất chấp các bê bối tin giả và bạo lực trên nền tảng. Người dùng nghĩ về công ty với hình ảnh "thân thiện", "hữu ích". Nó giúp thuyết phục các nhà quảng cáo gắn bó với Facebook. Giá trị thương hiệu của mạng xã hội tăng 27% trong năm qua, chạm mốc 130 tỷ USD.

6. AT&T

Đại gia viễn thông của nước Mỹ có mặt trong danh sách 7 năm liên tiếp, giá trị thương hiệu tăng 65% trong cùng kỳ và nay đạt 115 tỷ USD. AT&T đang cố gắng hoàn tất thương vụ thâu tóm Time Warner trị giá 109 tỷ USD.

7. Visa

Visa là một công ty Mỹ nổi tiếng toàn cầu. Giá trị thương hiệu của Visa vào khoảng 111 tỷ USD trong năm nay.

8. Tencent

CEO Tencent Ma Huateng nổi tiếng hay "ngượng" trước giới truyền thông. Nền tảng WeChat của Tencent được dùng trong mọi lĩnh vực, từ nhắn tin cho đến đặt lịch karaoke. BrandZ cho biết lượng người sử dụng WeChat đã giúp đưa Tencent lọt tốp 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới lần đầu tiên. Giá trị thương hiệu của công ty tăng 27%, đạt 108 tỷ USD.

Trước Tencent, công ty Trung Quốc khác từng lọt tốp 10 là China Mobile nhưng nhà mạng này không còn xuất hiện trong danh sách kể từ năm 2013. Tencent đang hi vọng tránh được chuyện này bằng cách mở rộng ra toàn cầu. Tháng trước, hãng công bố kế hoạch mở trun tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo tại Mỹ.

9. IBM

IBM có mặt trong danh sách từ năm 2006. Năm nay, giá trị thương hiệu của hãng vào khoảng 102 tỷ USD, tăng 18% so với năm ngoái. Hình ảnh của IBM trong mắt công chúng được cải thiện nhờ Watson, cỗ máy trí tuệ nhân tạo. "Watson chính là bộ mặt đại diện cho sự biến hình của công ty", bà Wang nói.

10. McDonald's

McDonald's là công ty phi công nghệ duy nhất có mặt trong tốp 10. Thương hiệu được đẩy mạnh giá trị nhờ nhiều lựa chọn thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Theo ICTnews

Chủ đề khác