VnReview
Hà Nội

Hành trình trở thành kỹ sư của Samsung Việt Nam

Làm việc tại Samsung, một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới, là ước mơ của không ít những người trẻ tại Việt Nam. Dù vậy, để trở thành "người Samsung" thì các ứng viên sẽ phải trải qua một quá trình tuyển dụng khó khăn, trong một khoảng thời gian dài và thậm chí có cả may rủi nữa.

Tại Hàn Quốc, thuật ngữ "Samsung Gosi" thậm chí đã được sử dụng để mô tả sự nghiệp ôn luyện vô cùng gian nan, vất vả để trở thành nhân viên Samsung của các ứng viên (Gosi trong tiếng Hàn có nghĩa là kỳ thi tuyển công chức, nơi các ứng viên cũng phải học hành nhiều năm mới mong đỗ đạt). Các ứng viên có thể tìm mua các cuốn sách in những bài kiểm tra năng lực Samsung Gosi tại bất cứ hiệu sách nào ở Hàn Quốc, với giá trung bình khoảng 20 USD/cuốn. Những khóa gia sư riêng thậm chí còn đắt hơn, có chi phí lên tới hàng ngàn USD.

Tại sao người Hàn Quốc lại chịu chi nhiều tiền để thi tuyển vào Samsung như vậy? Đó là bởi làm việc tại Samsung, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc (giá trị thương hiệu 66,2 tỷ USD, theo Brand Finance) với lĩnh vực kinh doanh trải dài từ điện tử gia dụng tới vận tải biển, các ứng viên không chỉ nhận được một mức lương "trong mơ" (khoảng 117.000 USD/năm, theo dịch vụ việc làm và tuyển dụng Glassdoor), chế độ phúc lợi hấp dẫn mà đó còn là chìa khóa mở ra cánh cửa hôn nhân trong tương lai.

Và điều tương tự cũng đang xảy ra tại Việt Nam, mỗi năm có tới hàng chục ngàn hồ sơ ứng tuyển vào vị trí kỹ thuật viên (kỹ sư, lập trình…) được nộp vào Samsung Việt Nam. Việc công ty Hàn Quốc ngày một mở rộng cơ sở tại Việt Nam đã đem tới cơ hội việc làm hấp dẫn cho nhiều người, tuy vậy tỷ lệ chọi cũng khá cao, thời gian thi tuyển vào Samsung Việt Nam cũng khó khăn và kéo dài hơn so với các công ty khác.

Một vị trí làm việc tại Samsung là ước mơ của nhiều người

Thông thường, để chính thức trở thành một kỹ thuật viên của Samsung thì ứng viên phải trải qua các khâu: nộp hồ sơ, thi tuyển GSAT, thi tiếng Anh (giống như thi TOIEC) dành cho khối nhân viên văn phòng, phỏng vấn trực tiếp, khám sức khoẻ và trainning. Toàn bộ quá trình này rất mất thời gian, có thể từ 1-2 tháng, tùy vào thời điểm người nộp hồ sơ có gần với đợt thi tuyển của Samsung hay không.

Đối với hồ sơ, ứng viên có thể chọn nộp bản cứng (tại các nhà máy của Samsung), hoặc nộp online trên trang samsungcareers.com.vn. Nếu vượt qua vòng sơ loại này, ứng viên sẽ nhận được email hẹn ngày và địa điểm thi GSAT, đây là kỳ thi tuyển quan trọng nhất quyết định tới kết quả chung, nó cũng chính là kỳ thi Samsung Gosi tại Hàn Quốc mà chúng tôi đã đề cập phía trên.

GSAT (Global Samsung Aptitude Test) là bài kiểm tra năng lực Samsung toàn cầu dành cho ứng viên mới tốt nghiệp đại học. GSAT bắt đầu được Samsung tổ chức tại Việt Nam từ năm 2011 và đến nay đã có gần 9.400 nhân viên được tuyển dụng qua kỳ thi này.

GSAT cũng là một vòng thi trong quy trình tuyển dụng nhân viên tốt nghiệp đại học của tất cả các công ty thuộc tập đoàn Samsung trên thế giới. Theo tìm hiểu của VnReview.vn thì mỗi năm Samsung Việt Nam chỉ tổ chức 2 kỳ thi GSAT trong khoảng tháng 4-6 và tháng 10-12. Lần thi GSAT gần nhất là ngày 29/4 diễn ra tại trung tâm hội nghị quốc gia (đối với các ứng viên ở miền Bắc) và tại nhà máy SEHC (các ứng viên tại miền Nam), với hơn 8.800 thí sinh dự thi được chọn lọc từ hơn 20.000 hồ sơ (số liệu từ Samsung).

Theo chia sẻ của một tân kỹ thuật viên Samsung, bài thi GSAT được trình bày trong một quyển sổ với khoảng 85 câu hỏi, thí sinh phải hoàn thành trong thời gian 85 phút mà không được sử dụng máy tính hay bất kỳ thiết bị công nghệ nào hỗ trợ. GSAT gồm ba phần cơ bản là: khả năng toán học (đề bài cho các đồ thị, biểu đồ hoặc số liệu thống kê và yêu cầu tính toán rồi lựa chọn 1 đáp án đúng), khả năng suy luận (đề bài đưa ra các vấn đề liên quan rồi yêu cầu suy ra các quy luật khác) và tư duy bằng hình ảnh (đưa hình 2D và yêu cầu chọn hình 3D tương ứng).

Cũng theo anh này thì thời gian làm bài được cho là quá ngắn, trong khi số câu hỏi lại rất nhiều: "Khi thi GSAT thì cần mưu mẹo một chút, đây là bài thi trắc nghiệm nên nếu không biết thì bạn cứ điền bừa vào đáp án, bỏ trống rất dễ bị out".

Một số câu hỏi của bài thì GSAT được chia sẻ trên mạng

Các ứng viên vượt qua vòng thi GSAT tiếp tục tham gia vòng phỏng vấn diễn ra vào cuối tháng 5/2017. Khi tham dự phỏng vấn thì ứng viên phải ăn mặc lịch sự theo quy định của Samsung là nam mặc vest đen, nữ mặc váy. Sẽ có 5 ứng viên vào phòng phỏng vấn một lượt, bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. "Thông thường để bắt đầu, nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu bạn giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh. Bạn không cần nói nhiều, thật ngắn gọn nhưng phải rành mạch, không ấp úng, không nói tiếng Anh mà như đánh vần rất khó chịu. Hãy tập luyện thành thục bài giới thiệu, đây là phần rất quan trọng để ghi điểm với nhà tuyển dụng", người kỹ thuật viên Samsung cho hay.

Các câu hỏi thường gặp khá đa dạng nhưng chủ yếu để đánh giá phản ứng nhanh nhẹn và kiểm tra lòng trung thành của ứng viên. Kinh nghiệm cho thấy ứng viên cần thể hiện sự tự tin, lịch sự nhưng cũng không nên quá tâng bốc công ty. Một lưu ý khác là cần tôn trọng các ứng viên khác, nhưng cũng đừng "vùi dập" hay đưa họ lên cao hơn mình.

Sau vòng phỏng vấn, ứng viên gần như chắc chắn đã được nhận vào làm việc tại Samsung. Chỉ còn hai vòng thủ tục là khám sức khỏe và Fresh Staff. Ở giai đoạn Fresh Staff, ứng viên sẽ trải qua tuần tranning về tiếng anh, tư duy, suy nghĩ làm việc… sau đó tới cuối tháng 6 chính thức trở thành nhân viên làm việc tại Samsung Electronics Việt Nam, Samsung Display Việt Nam (Bắc Ninh); Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Samsung Electro - Mechanic Vietnam – SEMV (Thái Nguyên), Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Điện thoại Di động Samsung Việt Nam tại Hà Nội.

Các ứng viên trải qua tuần tranning trong giai đoạn Fresh Staff

Hằng năm Samsung tại Việt Nam tuyển dụng hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp đại học chưa từng có kinh nghiệm làm việc, với mức lương cơ bản khởi điểm trên 10 triệu đồng một tháng, chưa bao gồm tiền thưởng và các chế độ khác.

"Chế độ tiền lương và chính sách nhân sự hấp dẫn, luôn tuân thủ pháp luật là yếu tố giúp Samsung Electronics Việt Nam luôn thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao",đại diện Samsung cho hay.

G.L

Chủ đề khác