VnReview
Hà Nội

Sợ thương hiệu bị huỷ hoại bởi TV Trung Quốc chất lượng thấp, Sharp đòi lại tên từ Hisense

Hãng điện tử Nhật Bản đang tìm cách để lấy lại quyền bán TV thương hiệu Sharp tại Mỹ vốn trước đó đã bán cho công ty Hisense của Trung Quốc.

TV Sharp

Theo báo Mỹ Wall Street Journal, Sharp đã kiện Hisense Electric, công ty Trung Quốc đã được cấp phép bán TV thương hiệu Sharp ở Mỹ, cáo buộc Hisense dùng tên Sharp cho các sản phẩm TV chất lượng thấp và quảng cáo lừa dối.

Đây là nỗ lực mới nhất của hãng điện tử có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản) nhằm giành lại quyền sử dụng tên của mình khi bán TV tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới. Sharp đang cố khôi phục lại vị thế là một nhà sản xuất điện tử tiêu dùng toàn cầu.

Trong khi đó, tất nhiên Hisense bác bỏ các cáo buộc và nói họ đang bán TV chất lượng cao dưới thương hiệu Sharp.

Tranh chấp thương hiệu này minh hoạ cho những rủi ro khi một chủ sở hữu thương hiệu nổi tiếng từ bỏ quyền kiểm soát sản phẩm được bán dưới tên thương hiệu đó.

Trong năm 2015, Sharp đã ký một thoả thuận với Hisense cho phép công ty điện tử Trung Quốc này sử dụng tên Sharp trên các TV bán ở Mỹ đến năm 2020. Thời điểm đó, Sharp đang gặp khó khăn tài chính và phải bán các tài sản để huy động tiền mặt. Trong năm 2016, công ty Đài Loan Foxconn đã mua cổ phần kiểm soát Sharp với giá 3,52 tỷ USD và Foxconn đang tìm cách đưa Sharp trở lại đà tăng trưởng.

Trong đơn gửi lên toà án California, các luật sư của Sharp cho biết thương hiệu và nhãn hiệu của hãng "đang gặp rủi ro bị huỷ hoại" vào thời điểm thoả thuận 5 năm với Hisense hết hạn.

Họ nói rằng dưới sự quản lý của Hisense, các TV "được sản xuất một cách tồi tệ" và trong nhiều trường hợp "người tiêu dùng cảm thấy như là sản phẩm giá rẻ". Họ muốn Hisense ngừng sử dụng tên Sharp.

Sharp cho biết các kiểm thử của họ phát hiện TV mang thương hiệu Sharp do Hisense sản xuất đã vi phạm các tiêu chuẩn của Uỷ ban Truyền thông liên bang. Rằng Hisense đã thông tin sai lệch đến người dùng về kích cỡ và độ sáng của TV, vi phạm các tiêu chuẩn liên bang khác.

Còn Hisense đáp lại họ không làm gì sai trái.

"Hisense dứt khoát bác bỏ tuyên bố của Sharp trong vụ kiện và mong muốn trình bày vụ việc của mình trong diễn đàn thích hợp", một đại diện của Hisense trả lời phóng viên Wall Street Journal. "Hisense hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận cấp phép nhãn hiệu và nỗ lực chấm dứt thỏa thuận của Sharp là không có hiệu lực. Hisense sẽ tiếp tục sản xuất và bán các TV chất lượng theo nhãn hiệu được cấp phép của Sharp".

Giáo sư trường Kinh doanh Waseda (Nhật Bản), ông Atsushi Osanai, người từng làm việc ở bộ phận TV của Sony, nói rằng vụ việc này rất quan trọng đối với những nỗ lực của Sharp để lấy lại hình ảnh thương hiệu toàn cầu của hãng.

"Nếu họ muốn lấy lại hình ảnh là nhà sản xuất điện tử tiêu dùng toàn cầu, Sharp nên làm mọi việc có thể để lấy lại giấy phép bán TV ở Mỹ bởi sản phẩm TV, vốn vẫn đang chiếm lĩnh trong mỗi phòng khách, vẫn là một công cụ marketing quan trọng", ông Osanai nói.

Hiện tại, ở Việt Nam, TV mang thương hiệu Sharp có giá rẻ hơn nhiều so với TV Sony và TV Samsung.

Minh Hương

Chủ đề khác