VnReview
Hà Nội

Chiếc iPhone 7 của bạn có thể do công nhân mỏ lắp ráp

Tại các nhà máy lắp ráp iPhone ở Trung Quốc, có các mùa sản xuất cao điểm và mùa sản xuất thấp điểm.

Vào mùa thu, trước khi iPhone thế hệ mới ra mắt và mùa mua sắm bùng nổ, các nhà máy do các công ty như Foxconn vận hành ở Trung Quốc tăng cường sản xuất đáng kể để đáp ứng nhu cầu iPhone mới trên toàn cầu.

Để làm được nhiều iPhone hơn, các nhà máy cần nhiều công nhân hơn và đôi khi họ lấy công nhân từ những nơi rất kỳ quặc, như mượn công nhân từ các công ty mỏ than nhà nước, theo bài báo đăng trên Wall Street Journal.

Công nhân lắp ráp iPhone trong nhà máy của Foxconn.

Việc tuyển dụng công nhân mỏ than, những người sẽ nhận được khoảng một vài USD mỗi ngày để lắp ráp iPhone, là một thỏa thuận lớn giữa Foxconn và chính quyền địa phương. Nhờ vậy, các nhà máy được bổ sung thêm nhân lực, trong khi người dân địa phương lại có thêm thu nhập. Thậm chí, chính quyền địa phương tại nơi đặt nhà máy đã ra hẳn chỉ tiêu tuyển dụng cho mỗi ngôi làng hoặc cả tỉnh để cung cấp đủ công nhân lắp ráp nhằm đảm bảo một năm "thu hoạch iPhone" thắng lợi.

"Trong giai đoạn gấp rút sản xuất iPhone 7 vào mùa thu năm ngoái, Foxconn đã lâm vào tình trạng thiếu nhân lực. Vì vậy, các công ty than Nhà nước đã cho Foxconn thuê công nhân của họ. Trong những năm trước đó, căn cứ vào những văn bản trực tuyến của chính quyền, các tỉnh đã ban hành chỉ tiêu cho mỗi địa phương để đáp ứng số lượng công nhân cần thiết cho Foxconn", trích nội dung bài báo.

Việc tăng cường tuyển dụng như vậy có thể thấy rõ nhất tại thành phố Trịnh Châu, nơi còn được biết tới với biệt danh là "thành phố iPhone" và nằm ở khu vực phía đông Trung Quốc. Foxconn cho biết là nhà máy ở Trịnh Châu đang sử dụng 250.000 công nhân. Điểm đặc biệt là người lao động thường xin việc vào công ty nhiều lần. Họ thường bỏ việc nếu tìm thấy một công việc tốt hơn hoặc đơn giản chỉ là muốn trở về quê hương. Nếu nhà máy thiếu nhân lực, họ hoàn toàn có thể trở lại làm việc.

Lắp ráp iPhone vẫn là một quá trình được thực hiện chủ yếu bởi con người. Tuy nhiên, Foxconn cho biết là họ đã lên kế hoạch để tự động hóa các nhà máy bằng robot.

Trong quý 4/2016, Apple đã bán được tới 78,2 triệu chiếc iPhone và thu về số tiền 54 tỷ USD. Hầu như tất cả những chiếc iPhone trên thế giới đều được lắp ráp tại Trung Quốc. Tổng thống Donald Trump đã từng đề nghị Apple xây một nhà máy ở Mỹ để tạo ra lợi ích cho người dân tại đất nước nơi hãng đặt trụ sở.

Nguyễn Long

Chủ đề khác