VnReview
Hà Nội

Tencent Trung Quốc mất 17 tỷ USD vì bài viết nói game là 'chất độc'

Cổ phiếu của Tencent giảm 5,1% sau khi bài viết trên một tờ báo nói game di động thành công nhất của hãng đầu độc giới trẻ.

Hôm 3/7 vừa qua, People's Daily công bố một bài viết có nội dung nói trò chơi trên điện thoại di động nổi tiếng nhất của tập đoàn Tencent - Honor of Kings - là một "chất độc" cho giới trẻ Trung Quốc bởi tính chất gây nghiện của nó.

Sau khi bài viết được công bố, cổ phiếu của Tencent đã giảm mạnh 5,1% trên thị trường chứng khoán Hong Kong. Mức giảm này đồng nghĩa với việc tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã mất 17,5 tỷ USD tính theo giá trị thị trường. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2016. Theo Reuters ước tính Honor of Kings chiếm tới 7% trong tổng doanh thu của Tencent và không ngạc nhiên khi các nhà đầu tư có chút "lay chuyển" do e ngại sự can thiệp của chính phủ vào trò chơi này, trong bối cảnh đang có nhiều thông tin bất lợi về thị trường game online từ dư luận xã hội.

Honor of Kings là trò chơi di động sinh lợi nhất thế giới, thuộc thể loại đấu trường trực tuyến (MOBA) giống như Liên Minh Huyền Thoại, với 200 triệu người dùng trên toàn cầu. Theo People's Daily, trò chơi này có 80 triệu người dùng hàng ngày, nghĩa là cứ 17 người Trung Quốc thì có một người chơi game tại bất kỳ thời điểm nào. Được chính Tencent phát triển, Honor of Kings đã nhanh chóng trở thành cỗ máy kiếm tiền, thường xuyên nằm đầu bảng xếp hạng trên các chợ ứng dụng của Apple và Google, dự kiến đóng góp hơn một nửa doanh thu mảng trò chơi di động của hãng trong năm nay.

Bài viết chỉ trích của People's Daily được đưa ra bất chấp việc chỉ một ngày trước đó (2/7), Tencent tuyên bố sẽ áp đặt những hạn chế đối với những người dùng trẻ tuổi. Thông báo bao gồm việc hạn chế thời gian chơi của trẻ em dưới 12 tuổi tối đa một tiếng mỗi ngày và hạn chế số tiền được phép chi tiêu trong khi chơi game.

Dù hãng phát triển đã có động thái tích cực, bài báo vẫn trích dẫn ví dụ về những cách mà trò chơi điện tử có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của trẻ em. Đặc biệt là các trường hợp bị thương tích, thậm chí thiệt mạng vì quá mải chơi game.

Game mobile đang nhận nhiều chỉ trích từ dư luận Trung Quốc;do các ảnh hưởng tiêu cực mà chúng gây ra với giới trẻ.

Sau khi nhận những cáo buộc, Tencent nói sẽ áp đặt thêm những hạn chế chặt chẽ hơn cho các game thủ trẻ. Các quy định mới bao gồm việc hạn chế thời gian chơi của người dùng từ 12 đến 18 tuổi tối đa hai giờ mỗi ngày, đồng thời xây dựng một nền tảng gia tăng quyền kiểm soát của phụ huynh cũng như yêu cầu các game thủ đăng ký tên thật để chơi.

Chia sẻ trên WeChat, Tencent cho biết trò chơi hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn do chính phủ Trung Quốc đặt ra nhưng hãng vẫn sẵn sàng chịu trách nhiệm do sự phổ biến mạnh mẽ của trò chơi này.

Tencent là một trong những công ty lớn nhất thế giới, đặc biệt ở lĩnh vực game online. Công ty được coi là "ông trùm" của ngành công nghiệp trò chơi tại Trung Quốc. Doanh thu dự kiến của hãng trong năm nay là 33 tỷ USD.

Theo VnExpress

Chủ đề khác