VnReview
Hà Nội

Trung Quốc sắp sửa chôn lấp Elon Musk trong... pin

Các nhà máy đang bổ sung đủ công suất để cung cấp năng lượng tương đương với gần 1,5 triệu xe Model S của Tesla.

 

Ngành công nghiệp pin của Trung Quốc sẵn sàng cho kế hoạch thống lĩnh thị trường thế giới

Theo Bloomberg, tỷ phú Elon Musk, ông chủ của hãng xe hơi chạy điện Tesla đang chạy đua để hoàn thành xây dựng nhà máy pin lớn nhất thế giới tại sa mạc Nevada (Mỹ), trong khi Trung Quốc đã sẵn sàng cho kế hoạch để thống lĩnh thị trường pin toàn cầu.

Các công ty Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng các nhà máy với khả năng cung cấp ra thị trường hơn 120 TWh pin đến năm 2021 (theo số liệu của Bloomberg Intelligence). Con số này đủ cung cấp pin cho 1,5 triệu chiếc xe hơi Tesla Model S hay 13,7 triệu xe Toyota Prius Plug-in Hybrids (dòng xe lai có 2 hệ thống xử lí năng lượng) một năm.

Để so sánh, khi hoàn thành vào năm 2018, nhà máy Gigafactory của Tesla sẽ tạo ra 35 TWh năng lượng cho các tế bào pin mỗi năm.

Pin lithium-ion từ lâu đã được sử dụng trong điện thoại thông minh, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử cá nhân. Nhưng nhu cầu về loại pin này được dự đoán là sẽ bùng nổ trong thời gian tới khi xe điện phát triển mạnh và các công ty xây dựng các hệ thống lưu trữ khổng lồ để giữ nguồn năng lượng thu từ gió và mặt trời.

Ngành công nghiệp pin của Trung Quốc sẵn sàng cho kế hoạch thống lĩnh thị trường thế giới

Năm 2016, Tesla đã sản xuất khoảng 84.000 chiếc xe chạy điện và họ có kế hoạch nâng con số này lên 500.000 chiếc vào năm 2018.

Trong khi Tesla triển khai việc xây dựng nhà máy pin lớn nhất, Chính phủ Trung Quốc lại có kế hoạch dài hơi để tăng thị phần chi phối của ngành công nghiệp sản xuất pin của nước này.

Hiện tại, khoảng 55% việc sản xuất pin lithium-ion toàn cầu diễn ra tại Trung Quốc (so với 10% tại Mỹ). Thị phần của Trung Quốc dự báo sẽ tăng trưởng lên 65% vào năm 2021.

Chuyên gia phân tích của Colin McKerracher cho biết: "Đây là một ngành công nghiệp chính sách. Chính phủ coi ngành công nghiệp pin lithium-ion là một ngành công nghiệp cực kỳ quan trọng trong những năm 2020 và xa hơn".

Ngành công nghiệp pin của Trung Quốc sẵn sàng cho kế hoạch thống lĩnh thị trường thế giới

Nhìn chung, tổng dung lượng pin được làm ra trên toàn cầu được dự đoán sẽ tăng gấp đôi từ để đạt 2021-273 TWh so với mức 103 TWh. Đó là một cơ hội rất lớn và Trung Quốc không muốn bỏ lỡ.

Simon Moores, Giám đốc điều hành của Benchmark Mineral Intelligence chia sẻ: "Nhà máy Gigafactory được công bố 3 năm trước đây đã gây ra một cuộc chạy đua trong ngành công nghiệp pin toàn cầu. Trung Quốc đang tạo ra một cú hit thực sự".

Trong khi đó, Tesla - Công ty có trụ sở tại Palo Alto, California – sẽ công bố đến 4 địa điểm mới để xây dựng nhà máy pin vào cuối năm 2017. Và có rất ít cơ hội một công ty Trung Quốc nào đó phù hợp để hợp tác với quy mô mà Tesla đưa ra.

Dù Trung Quốc thiếu một công ty pin khổng lồ để chi phối ngành công nghiệp nhưng họ lại sở hữu một chuỗi các công ty nhỏ, bao gồm Amperex Technology Ltd., Tianjin Lishen Battery Joint-Stock Co. và hàng chục công ty khác.

Ngành công nghiệp pin của Trung Quốc sẵn sàng cho kế hoạch thống lĩnh thị trường thế giới

Đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc có kế hoạch củng cố các nhà sản xuất pin để giúp ngành công nghiệp này của quốc gia đông dân "trưởng thành". Việc làm này đi đôi với sáng kiến phủ rộng các phương tiện giao thông bằng điện trên đường phố Trung Quốc vào năm 2020.

Việc Trung Quốc muốn trở thành quốc gia dẫn đầu về xe hơi "sạch" xuất phát một phần từ áp lực ô nhiễm từ khói bụi trên đường phố ở nhiều thành phố lớn của nước này. Lí do thứ 2 chính là họ muốn tạo ra một thị trường nội địa cho các nhà sản xuất pin của Trung Quốc.

Goldie-Scot, chuyên gia phân tích của Bloomberg New Energy Finance nói: "Chính phủ Trung Quốc muốn khuyến khích việc tạo ra một thị trường nội địa có cơ sở đủ lớn để đứng vững trên thị trường toàn cầu".

Bạch Đằng

Chủ đề khác