VnReview
Hà Nội

Sau xe đạp, đến lượt startup "chia sẻ ô" tại Trung Quốc bị mất cắp trắng trợn

Một startup chia sẻ dù tại Trung Quốc cũng chịu cảnh khó khăn khi số ô (dù) cho thuê bị mất cắp gần hết.

Sharing E Umbrella, startup cho thuê dù (ô) tại Trung Quốc tiếp tục đối mặt vấn đề từng xảy ra với nhiều startup chia sẻ xe đạp trước đó: mất cắp. Theo Engadget, nguồn tin địa phương cho biết số dù của công ty đã bị mất gần hết chỉ vài tuần sau khi dịch vụ ra mắt chính thức (khoảng 300.000 chiếc).

"Chúng tôi thực sự ấn tượng với mô hình chia sẻ xe đạp", sáng lập Sharing E Umbrella Zhao Shuping cho biết. Dịch vụ của ông cung cấp ô cho thuê tại các cửa hàng, trạm xe bus, ki-ốt và mọi nơi có lan can để treo chúng. Giá thuê ô vào khoảng 19 nhân dân tệ (khoảng 64 ngàn đồng), mỗi nửa giờ thì phải trả khoảng 0,5 tệ (hơn 16 ngàn đồng)). Khác với những chiếc xe đạp có thể dễ dàng nhận diện, mỗi chiếc ô trị giá 9 USD (hơn 200 ngàn đồng) khi bị mất sẽ rất khó tìm lại.

Dù đã xuất hiện tại 11 thành phố đại lục từ tháng 4 với số vốn đầu tư 10 triệu nhân dân tệ (1,46 triệu USD), nhưng công ty vẫn chưa có bất kỳ chính sách cưỡng chế trả ô nào. "Nó không giống xe có thể đậu ở bất kỳ đâu, ô cần lan can hoặc hàng rào để treo."

Tuy bị mất gần hết ô nhưng Zhao vẫn có kế hoạch mở rộng mô hình chia sẻ của ông với khoảng 30 triệu chiếc ô trên khắp Trung Quốc vào cuối năm. Tháng trước, một công ty cho thuê xe đạp đã phải đóng cửa sau khi 90% số xe bị mất cắp.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác