VnReview
Hà Nội

Bixby của Samsung vẫn bị chê là trợ lí "nửa vời"

Sau nhiều tháng trì hoãn, Samsung đã chính thức đưa trợ lý kỹ thuật số Bixby cho những chiếc điện thoại Galaxy S8 tại Mỹ hôm thứ Tư.

Samsung phát hành trợ lí "nửa vời" cho Galaxy S8

Theo bình luận trên trang Business Insider, sự ra mắt trợ lí này chính bản thân nó đã là một sai lầm. Samsung bắt đầu quảng bá Bixby trước khi Galaxy S8 ra mắt và thậm chí còn trang bị một nút riêng cho nó trên chiếc flagship của mình.

Ngay sau đó, công ty đã phải trì hoãn phát hành Bixby sau khi Galaxy S8 lên kệ hồi tháng Tư. Samsung tiếp tục trì hoãn một lần nữa cho đến mùa hè.

Vậy bây giờ Bixby đã có mặt, nó đã thực sự tốt? Và quan trọng hơn làm thế nào để Bixby chen chân vào không gian trợ lí kỹ thuật số vốn đã rất đông đúc?

Dưới đây là một số quan điểm của Business Insider:

Bixby đã quá muộn

Phát triển một trợ lý kỹ thuật số từ đầu vào năm 2017 là một sai lầm. Google, Apple, Amazon, Microsoft đều có sự khởi đầu sớm và mạnh mẽ hơn Samsung. Họ có ảnh hưởng lớn hơn để xây dựng một hệ sinh thái xung quanh trợ lí của mình. Các công ty này được một số lượng đáng kể các nhà phát triển hỗ trợ tạo ra các ứng dụng hoạt động với các trợ lí trên những thiết bị di động ở từng quốc gia khác nhau.

Bixby chưa… khá dốt

Bixby chủ yếu được thiết kế để kiểm soát các chức năng của điện thoại chứ không phải để trả lời các câu hỏi. Nó không phải là cách chúng ta được định hướng để sử dụng các trợ lí trong những năm qua. Nhiều câu hỏi với Bixby thường đưa bạn vào danh sách các kết quả tìm kiếm của Google, điều này không hữu ích chút nào.

Nó cạnh tranh với Google Assistant trên chính Galaxy S8

Samsung phát hành trợ lí "nửa vời" cho Galaxy S8

Trong tất cả các công ty công nghệ lớn, Google là người đứng đầu khi nói về máy học nhận dạng tiếng nói và AI. Đây là những thành phần tạo nên một trợ lý tuyệt vời, đó là lý do tại sao Google Assistant xuất hiện trên rất nhiều thiết bị.

Giống như tất cả các điện thoại Android mới, Galaxy S8 cũng được trang bị Google Assistant. Phát triển các tính năng với sự hỗ trợ của Google Assistant sẽ là thông minh hơn cho Samsung thay vì tập trung vào Bixby.

Không cần phải kiểm soát chức năng cơ bản của điện thoại bằng giọng nói

Giữ phím âm lượng và nói: "Giảm âm lượng" liệu có đơn giản hơn việc nhấn phím âm lượng trên điện thoại?

Câu trả lời là "không".

Nhưng Samsung đã thiết kế Bixby chính xác cho các chức năng như vậy. Bluetooth, WiFi, độ sáng... đều được điều khiển bằng giọng nói và Bixby. Hầu hết các trường hợp không dễ dàng và nhanh chóng hơn những cách trước đây (nếu không muốn nói là chậm hơn).

Nhưng lệnh thoại lại là điều tốt đẹp trong một ứng dụng

Bixby chỉ làm việc với các ứng dụng gốc của Samsung để gọi điện thoại, nhắn tin, nhắc nhở, email… và một số ứng dụng bên thứ 3 như Gmail và Twitter. Trong các trường hợp này nó hoạt động khá tốt. Ví dụ như khi sử dụng Google Maps, việc ra lệnh thoại sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn việc mở ứng dụng, gõ địa chỉ và sau đó nhấn nút điều hướng.

Đây có thể là một hướng đi mà Samsung cần tập trung khi Bixby được phát hành rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Có lẽ nó sẽ tốt hơn

Bixby có thể và sẽ trở nên tốt hơn. Càng nhiều người sử dụng nó sẽ giúp Samsung đào tạo để nó hoạt động đúng và tốt hơn. Trên thực tế, Samsung dường như đang khuyến khích các chủ sở hữu S8 sử dụng Bixby bằng cách thưởng (thật kì lạ).

Samsung cũng sở hữu một công nghệ được gọi là Viv, được phát triển bởi cùng một người đã làm Siri. Viv được cho là khá tốt và sẽ được tích hợp vào Bixby trong thời gian tới. Vẫn có một cơ hội nhỏ cho Bixby trước các đối thủ cạnh tranh và bây giờ nó đã được mở ra.

Bạch Đằng

Chủ đề khác