VnReview
Hà Nội

Tại sao Macbook không có nhãn dán “Intel Inside”?

Nhãn dán "Intel Inside" là một biểu tượng cực kì phổ biến và thường được dán chặt bằng keo trên nhiều chiếc máy tính hiện nay. Đây là dấu hiệu cho thấy chiếc máy tính của bạn sử dụng chip tới từ Intel.

Theo Howtogeek, các sản phẩm trong dòng Macbook của Apple cũng được trang bị chip Intel ở bên trong. Tuy nhiên, tại sao chúng ta chưa bao giờ được thấy một chiếc Macbook có nhãn dán "Intel Inside"?

Để trả lời cho câu hỏi này, trước hết, chúng ta cần phải tìm hiểu tại sao Dell, Asus và các hãng máy tính khác lại chấp nhận cho nhãn dán của Intel được xuất hiện trên sản phẩm của mình. Cũng tương tự như việc máy tính của bạn bị cài một số phần mềm dùng thử không mong muốn, lý do duy nhất ở đây là tiền. Intel trả tiền cho các nhà sản xuất để họ dán nhãn "Intel Inside" vào một góc dễ thấy trên chiếc máy tính để người dùng biết rằng: "À, chiếc máy tính này được dùng chip của Intel".

Đối với Apple, họ sẵn sàng từ chối một khoản tiền để Macbook không bị vướng vào đống nhãn dán lộn xộn. Tuy nhiên, đối với các hãng sản xuất máy tính giá rẻ, rất khó để họ từ chối khoản tiền tới từ Intel.

Mặc dù vậy, vấn đề không chỉ đơn giản là tiền ít hay tiền nhiều. Apple và Intel là đối tác lâu năm. Tại sao Intel không thể thuyết phục Apple dán nhãn lên Macbook dù chỉ một lần? Điều này có liên quan đến xích mích trong quá khứ giữa Apple và Intel cũng như quan điểm của Steve Jobs về nhãn dán trên sản phẩm.

Chiến dịch quảng cáo "Intel Inside"

Hãy thử trả lời câu hỏi này: Bạn nhớ ra được bao nhiêu nhãn hiệu RAM hay bảng mạch của laptop? Nếu là một người bình thường, đáp án của bạn sẽ là "gần như không biết gì". Vào đầu thập niên 1990, câu chuyện của các bộ vi xử lý cũng tương tự như vậy: mọi người thật sự không nghĩ nhiều về chúng. Tuy nhiên, chiến dịch quảng cáo "Intel Inside" đã thay đổi tất cả.

Video nằm trong chiến dịch quảng cáo "Intel Inside".

Intel đã tung ra một đoạn quảng cáo truyền hình, trong đó "thông báo" tới người dùng về sức mạnh đáng ngạc nhiên của chip Intel và đặc biệt lưu ý mọi người nên tìm những chiếc máy tính có nhãn dán "Intel Inside". Để đảm bảo cho sự hiện diện của nhãn dán này, Intel đã phải giảm giá bán chip và thậm chí là trả tiền mặt cho các hãng sản xuất. Các nhà sản xuất máy tính, những người luôn phải đối mặt với nguy cơ lợi nhuận thấp, đã vui vẻ chấp nhận lời đề nghị của Intel. Kết quả là hầu hết máy tính trên thế giới hiện nay đều có nhãn dán "Intel Inside".

Nhờ vậy, nhiều người tiêu dùng đã ngày càng quen thuộc với thương hiệu Intel và giúp hãng trở thành nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới trong vòng 30 năm qua. Trên thực tế, chiến dịch quảng cáo "Intel Inside" đã mang lại hiệu quả kinh ngạc đến mức Apple phải tìm cách hạ tầm ảnh hưởng của nó.

Apple: Từ chế nhạo cho tới dùng chip Intel

Các máy tính Mac của Apple mới chỉ dùng chip Intel từ năm 2006. Trước đó, Apple sử dụng chip PowerPC như là một phần trong thỏa thuận với IBM và Motorola. Apple đã liên tục lập luận rằng chip PowerPC mạnh hơn nhiều so với các dòng chip của Intel. Thậm chí, vào cuối thập niên 1990, Apple đã cho phát một đoạn quảng cáo gây tranh cãi nhằm chế nhạo chiến dịch "Intel Inside" của Intel. Thứ đáng nhớ nhất trong đoạn quảng cáo đó là hình ảnh chip Intel được đặt trên lưng của một con ốc sên.

Video chế nhạo Intel của Apple.

Theo Ken Segall, người đã từng hợp tác trong việc quảng cáo với Apple, đoạn quảng cáo kể trên không nhằm mục tiêu thuyết phục mọi người rằng chip PowerPC mạnh hơn chip của Intel. Mục đích chính của nó là tạo ra những tranh luận và phát tán rộng rãi hình ảnh chip Intel nằm trên lưng của con ốc sên.

;"Tất nhiên, Intel không hề thích đoạn quảng cáo đó. Một trang web của Intel đã lên tiếng và bác bỏ số liệu của Apple bằng những kết quả benchmark khác nhau. Lời đe dọa về một vụ kiện đã được đưa ra. Steve Jobs đã nghĩ Intel sẽ mắc bẫy. Ông đã tưởng tượng về việc hình ảnh chip Intel nằm trên lưng của con ốc sên sẽ được xuất hiện trên các tờ báo lớn khắp thế giới", Ken Segall cho biết.

Trên thực tế, đã không có vụ kiện nào xảy ra. Nguyên nhân có lẽ là do Intel đã kiềm chế được trước sự chế nhạo của Apple. Sau đó, Táo khuyết đã phải từ bỏ chip PowerPC và chuyển sang dùng chip của Intel để làm các máy tính Mac.

Quan điểm nhãn dán là "thừa thãi" của Steve Jobs

Vào năm 2006, Apple thông báo là sẽ chuyển sang sử dụng nền tảng chip của Intel để làm máy tính. Sự thay đổi này đã khiến nhiều người tự hỏi: "Liệu Apple có dán nhãn "Intel Inside" vào máy tính Mac?".

Khi được hỏi về điều này, Steve Jobs đã thẳng thừng nói "không". "Chúng tôi tự hào khi đưa sản phẩm của Intel vào máy tính Mac. Bằng việc kết hợp với hệ điều hành của chúng tôi, chúng tôi đã khiến chúng hoạt động tốt với nhau và chúng tôi tự hào về điều đó. Mọi người đều biết rằng chúng tôi sử dụng chip của Intel. Vì vậy, việc đặt nhãn dãn của họ lên sản phẩm là thừa thãi. Chúng tôi thích nói về sản phẩm bên trong chiếc hộp hơn và người dùng sẽ biết nó được dùng chip của Intel", Steve Jobs cho biết.

Macbook sẽ không bao giờ bị dán nhãn tùm lum như các máy tính khác.

Chỉ có một lần duy nhất vào năm 2011, phóng viên của trang tin Howtogeek đã tìm thấy một mẫu Macbook có nhãn dán "Intel Inside" ở ngoài vỏ hộp. Tuy nhiên, từ đó cho tới mẫu Macbook mới nhất vào năm 2016, không một biểu tượng nào của Intel còn có thể được nhìn thấy. Ngoài ra, chưa bao giờ nhãn dán "Intel Inside" được dán thẳng vào Macbook như nhiều máy tính khác hiện nay. Điều này nhiều khả năng sẽ mãi mãi không thay đổi trong tương lai.

Nguyễn Long

Chủ đề khác