VnReview
Hà Nội

CEO Apple giải thích lý do tuân thủ luật kiểm duyệt Trung Quốc, xoá tất cả app VPN khỏi App Store Trung Quốc

Tuần qua, Apple đã gỡ tất cả các ứng dụng VPN ra khỏi App Store Trung Quốc, gần như đặt một rào cản lớn với hàng triệu công dân internet Trung Quốc, những người muốn vượt qua hệ thống kiểm duyệt internet nổi tiếng của chính phủ. CEO Tim Cook của Apple đã phải lên tiếng giải thích tại sao Apple lại chọn cách tuân thủ với những chuyên gia kiểm duyệt Trung Quốc.

Rất đơn giản, Cook nói. Những VPN không được cấp phép đều trái với luật pháp Trung Quốc, và Apple phải tuân thủ theo luật pháp.

"Chính phủ Trung Quốc ngay từ năm 2015 đã bắt đầu thắt chặt quản lý đối với các ứng dụng VPN", Cook nói với các nhà đầu tư trong cuộc họp công bố kết quả tài chính quý 3/2017. "Chúng tôi có một số ứng dụng VPN trong kho App Store. Về cơ bản, đúng như yêu cầu, một người muốn sử dụng VPN phải có giấy phép của chính phủ nơi đó".

"Đầu năm nay, Trung Quốc bắt đầu làm mới nỗ lực thực thi chính sách này", Cook nói tiếp. "Chúng tôi được chính phủ nước này yêu cầu gỡ bỏ một số các ứng dụng VPN ra khỏi kho ứng dụng. Ngày nay, vẫn có hàng trăm ứng dụng VPN trên kho ứng dụng, trong đó có ứng dụng của hàng trăm nhà phát triển ngoài Trung Quốc. Chúng tôi rõ ràng không muốn gỡ bỏ các ứng dụng, nhưng cũng như việc chúng tôi làm ở các quốc gia khác, chúng tôi sẽ tuân theo luật pháp dù chúng tôi kinh doanh ở đâu".

"Chúng tôi tin vào việc hợp tác với các chính phủ, ngay cả khi chúng tôi không đồng ý", Cook nói. "Trường hợp đặc biệt này, chúng tôi hy vọng qua thời gian, những hạn chế sẽ được nới lỏng, vì sự sáng tạo thực sự cần sự tự do để hợp tác và giao tiếp".

Ông Cook đã so sánh tình thế này với cuộc chiến năm 2016 của Apple với chính quyền Mỹ về các tính năng bảo mật của iPhone, và nói rằng "tình thế năm ngoái rất khác", vì luật của Mỹ đứng về phía công ty. Nhưng ông thêm rằng, nếu Mỹ thay đổi luật, Apple cũng không có lựa chọn nào khác ngoài tuân thủ.

"Trong trường hợp Trung Quốc, luật rất rõ ràng", ông Cook nói. "Cũng như chúng tôi sẽ làm nếu Mỹ thay đổi luật, chúng tôi phải tuân thủ trong cả hai trường hợp. Điều đó không có nghĩa chúng tôi không bày tỏ quan điểm một cách hợp lý, chúng tôi luôn làm như thế".

Theo Gizmodo, Apple không thực sự "hợp tác" với các nhà kiểm duyệt Trung Quốc, đó là một sự cân bằng, thỏa hiệp giữa việc duy trì thị trường với việc hợp tác với hệ thống kiểm duyệt hiện nay của Trung Quốc.

Không tham gia tranh luận về vụ việc này, nhưng một bài viết trên New York Times đầu năm nay từng viết: "Bất kỳ khi nào chính phủ kiểm soát hoặc ngăn chặn thông tin, điều đó không chỉ tái khẳng định quyền lực tuyệt đối của chính phủ, mà nó còn cho thấy tinh thần tự nguyện phục tùng hệ thống và nhận thức về quyền lực của người dân, doanh nghiệp". Dù quyết định gỡ bỏ các ứng dụng VPN của Apple chỉ là "bị cưỡng chế", song nó cũng khẳng định phần hai của lời trích dẫn trên New York Times, đó là sự phục tùng tự nguyện đối với quyền lực.

Tất nhiên, Tim Cook hiểu rõ điều này – đó là lý do tại sao ông nói Apple không có lựa chọn nào khác ngoài tuân thủ chế độ của Mỹ.

Tim Cook cũng lưu ý rằng doanh số của Apple tại Trung Quốc khá tốt. Những mảng hoạt động chưa tốt của Apple chủ yếu là do doanh số thấp kém ở khu vực tự trị Hong Kong, nơi ít có các điều luật kiểm duyệt hơn nhiều.

Hoàng Lan

Chủ đề khác