VnReview
Hà Nội

Nintendo dính vào vụ kiện liên quan đến thiết kế tay cầm máy chơi game Switch

Công ty thiết bị gaming có tên Gamevice của Mỹ chuyên sản xuất các loại tay cầm chơi game dành cho iPhone, iPad và Samsung, vừa kiện Nintendo về thiết kế của tay cầm máy chơi game Switch.

Theo trang công nghệ GuidingTech, Gamevice đã tuyên bố rằng thiết kế tay cầm có thể tách rời của máy chơi game Switch do Nintendo sản xuất "trông y hệt" như một số sản phẩm của Gamevice và do đó đã vi phạm bản quyền do chính công ty này đang nắm giữ.

Gamevice - được biết đến với tên gọi khác là Wikipad - đã từng đăng ký bản quyền một thiết bị với tên gọi là "thiết bị điều khiển máy tính và game kết hợp với phần kết nối linh hoạt" vào năm 2015. Trong tập hồ sơ đăng ký bản quyền này được cho là có các hình ảnh về chiếc tay cầm chơi game có thể gắn vào hai bên cạnh màn hình của thiết bị cầm tay, với một thanh dài ở mặt sau dùng để kết nối hai phần tay cầm với nhau.

Mặc dù thiết kế này tương tự như thiết kế của chiếc máy chơi game Nintendo Switch, điểm khác biệt đáng chú ý và cũng là đáng giá nhất trên chiếc Switch chính là nó không cần "phần kết nối linh hoạt" - tức là thanh dài ở mặt sau để kết nối hai phần tay cầm với nhau.

Tuy vậy, Gamevice vẫn một mực khẳng định Nintendo đã cố sao chép sản phẩm của họ, và đề nghị toà án buộc ông trùm máy chơi game Nhật Bản này phải ngừng các hoạt động sản xuất và bán ra chiếc Nintendo Switch. Ngoài ra, Gamevice còn yêu cầu phải được đền bù thoả đáng vì những thiệt hại họ phải gánh chịu khi Nintendo Switch làm mưa làm gió trên thị trường console.

Thiết bị Gamevice đã đăng ký bản quyền

Đầu năm nay, Nintendo vừa thông báo sẽ tung ra dịch vụ trực tuyến trả phí dành cho Nintendo Switch, cho phép người dùng có thể chơi co-op các game hỗ trợ chế độ multiplayer thông qua mạng Internet. Dịch vụ này khá hấp dẫn ở chỗ nó không chỉ hỗ trợ các game mới mà ngay cả nhiều game NES cổ điển cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên, Nintendo sau đó đã trì hoãn dịch vụ này đến đầu năm 2018; trong lúc này thì người dùng của Nintendo vẫn có thể sử dụng dịch vụ trực tuyến của hãng miễn phí.

Dự kiến, dịch vụ trực tuyến Nintendo Switch sẽ thu phí 19,99 USD/năm, có gói 3,99 USD/tháng hoặc 7,99 USD/quý.

Tấn Minh

Chủ đề khác