VnReview
Hà Nội

Apple tuyên bố Samsung nợ mình 2,5 tỉ USD

Trong cuộc chiến với Samsung tại Mỹ về vấn đề bằng sáng chế, Apple tính toán thiệt hại của mình lên tới 2,5 tỉ USD và Apple đang tìm cách để Samsung trả khoản tiền này.

Theo Cnet, đó là con số mới nhất được đưa ra bởi Apple trong câu chuyện kiện nhau vi phạm bằng sáng chế đang diễn ra giữa hai "đại gia" công nghệ. Nhưng làm thế nào để Apple có thể thống kê được con số này?

Samsung nợ Apple 2,5 tỉ USD bồi thường thiệt hại

Trích dẫn bài viết trên trang blog Foss Patent của Florian Mueller, số tiền này được tính dựa trên tiền bản quyền cho mỗi đơn vị sản phẩm mà Apple tin rằng Samsung phải chi trả như là một phần của vụ kiện sở hữu trí tuệ này.

Cụ thể, Apple tính 2,02 USD của từng đơn vị cho công nghệ "đàn hồi ở giới hạn cuộn" được trích dẫn trong bằng sáng chế số 318. Công nghệ này cho người dùng biết khi họ đã đi tới cuối cùng của màn hình hoặc danh sách bằng cách phản ứng nảy nhẹ con trỏ cuộn lên một chút.

Thêm một khoản nữa là 3,1 USD cho "thanh cuộn API" công nghệ trong bằng sáng chế số 915. Một khoản 2,02 USD khác cho công nghệ "gạt tay để phóng to và điều hướng" trong bằng sáng chế số 163. Và cuối cùng là 24 USD cho việc sử dụng bất kỳ "bằng sáng chế thiết kế hoặc các quyền thương mại" nào của Apple.

Nhìn chung, những con số này bao gồm cả thiệt hại về thiết kế và công nghệ nhưng phần lớn trong số 25 tỉ USD là thiệt hại về thiết kế.

Ông Mueller cung cấp các thông tin về tính toán và suy nghĩ của Apple như dưới đây:

"Samsung đặt quyết tâm đạt mục tiêu trở thành số một trong thị trường smartphone và tablet và hãng đã chọn cách cạnh tranh bằng cách sao chép các sản phẩm của Apple. Doanh thu từ bán các sản phẩm sao chép đã giúp Samsung vượt qua Apple để trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất trên thế giới. Samsung đã kiếm được hàng tỉ đô la lợi nhuận và gây thiệt hại hàng trăm triệu đô cho Apple với hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ của Apple. Apple thận trọng ước tính tới 31/3/2012, Samsung đã kiếm được khoảng 2 tỉ USD bất chính và làm thiệt hại khoảng 500 triệu USD cho Apple. Apple cũng ước tính hãng phải được hưởng khoảng 25 triệu USD nữa vì thiệt hại bản quyền tương ứng. Tóm lại Samsung đang nợ Apple 2,525 tỉ USD".

Cuộc chiến giữa Apple và Samsung bắt đầu khi Apple đệ đơn kiện Samsung tại Calinfonia, cáo buộc Samsung đã sao chép công nghệ "nhìn và cảm nhận" của iPad, iPhone cho các thiết bị Galaxy của mình hồi đầu năm nay. Samsung đã nhanh chóng đưa cuộc chiến lan rộng bằng cách nộp đơn kiện lại Apple ở nhiều quốc gia khác nhau.

Samsung nợ Apple 2,5 tỉ USD bồi thường thiệt hại

Mỗi công ty đã dành được những chiến thắng cho riêng mình trong cuộc chiến tổng thể. Apple gần đây đã bị một toà án Anh buộc phải chạy một quảng cáo nói rằng Samsung không sao chép iPad. Tuy nhiên Samsung tiếp tục bị cấm một số sản phẩm. Một toà án Đức đã đưa ra phát quyết rằng lệnh cấm bán Samsung Galaxy Tab 7.7 hiện tại nên được áp dụng mở rộng trên toàn bộ liên minh châu Âu.

Bất chấp nỗ lực của Thẩm phán Mỹ Lucy Koh nhằm thuyết phục hai "chiến binh" này giải quyết vấn đề không cần thông qua toà án, thoả thuận đình chiến có vẻ như không thích hợp ở thời điểm này. Một phiên toà xét xử dự kiến sẽ được bắt đầu vào ngày 30/7 tới tại toà án liên bang San Jose, Califonia.

VnReview sẽ tiếp tục cập nhật chi tiết của vụ kiện này.

ĐVK

Chủ đề khác