VnReview
Hà Nội

"Phó tướng" Facebook: CEO HP đã dạy tôi bài học tuyển dụng không thể nào quên

Trước khi gia nhập Google năm 2001, Sheryl Sandberg - người phụ nữ quan trọng thứ 2 tại Facebook sau CEO Mark Zuckerberg - không có chút kinh nghiệm nào về công nghệ.

Theo Business Insider, trong một buổi nói chuyện trước các cử nhân trường kinh doanh thuộc Đại học Stanford, CEO HP Meg Whitman chia sẻ triết lý tuyển dụng chung của bà khi còn ở eBay là "đi trước đường cong", nghĩa là các vị trí sẽ được lấp đầy bởi những người có kỹ năng cao hơn yêu cầu hiện tại.

Cách thức mà các ông trùm công nghệ nuôi dưỡng nên những nhà lãnh đạo tuyệt vời này đã được Meg dạy cho giám đốc hoạt động Facebook hiện nay Sheryl Sandberg khi bà thi tuyển vào eBay.

Trước khi giúp Google;xây dựng Adwords và AdSense trở thành những cột trụ chủ chốt trong đế chế cỗ máy tìm kiếm số một thế giới, Sandberg từng là người phụ trách nhân sự cho Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ. Đó là một vị trí ấn tượng nhưng chẳng liên quan gì đến công nghệ.

Năm 2000, khi rời khỏi địa hạt chính trị, Sandberg quyết định tìm việc mới ở Silicon Valley. Trong cuộc gặp gỡ CEO eBay lúc đó Meg Whitman (sau này là CEO HP), Meg đã dạy Sandberg một bài học tuyển dụng quan trọng mà về sau bà cũng áp dụng ở Google và Facebook.

Trong kỳ tuyển dụng vào eBay, sau một loạt cuộc phỏng vấn kết thúc bằng việc người đối diện cho rằng Sandberg không có đủ kinh nghiệm cần thiết. Sandberg quyết định thay đổi một cách tiếp cận khác. Cô nói với Whitman, "Tôi không có bất kỳ kinh nghiệm liên quan nào. Tôi thừa nhận điều đó. Và tôi vẫn yêu thích được đến làm việc với chị, Whitman", cô nhớ lại.

Theo Sandberg, Whiman đã trả lời cô là "Không ai có bất kỳ kinh nghiệm nào vì không ai đã từng làm việc này bao giờ. Tôi muốn chọn người có kỹ năng tốt. Hy vọng là cô có kỹ năng tuyệt vời".

"Tôi sẽ ghi nhớ bài học này trong tim", Sandberg đáp lại.

Năm 2001, khi đến với Google và được giao xây dựng nhóm phát triển một nền tảng quảng cáo quy mô lớn, Sandberg quyết định sẽ không giới hạn nguồn ứng viên trong những người có kinh nghiệm quảng cáo hay kinh doanh kỹ thuật số. Thay vào đó, bà chọn tập trung vào kỹ năng.

Sandberg đã vận dụng bài học về các yêu cầu khác biệt giữa kỹ năng và kinh nghiệm của Meg Whitman cho Google và Facebook (Ảnh: Business Insider)

"Tôi sẽ chọn những người giỏi nhất và thông minh nhất", cô nói với nhà đồng sáng lập LinkedIn và cũng là nhà đầu tư Greylock Partners Reid Hoffman trong một podcast gần đây. "Đó là những người sẽ đem lại lòng đam mê và sự tận tụy để làm việc chăm chỉ".

Giải thích về triết lý "đi trước đường cong" đã phát biểu tại Stanford, CEO HP Whitman nói khi bà phỏng vấn ai đó, bà bảo họ miêu tả lại những lúc họ học tập trong sự nghiệp của mình và tiếp tục đi sâu vào cho đến khi bà có thể phân biệt được mình nhận ra điều gì về điểm mạnh và điểm yếu của người đó. Sau đó bà sẽ kiểm tra lại nhận thức của mình với những người tham khảo.

Whitman cho rằng "sự công nhận khuôn mẫu sẽ đạt được thông qua kinh nghiệm", và điều này không hề mâu thuẫn với bài học bà đã dạy cho Sandberg vài năm trước buổi thuyết trình ở Standford. Khi Whitman phỏng vấn Sandberg, bà cần biết cách thức làm việc của Sandberd trong công việc cũ về chính trị. Những kinh nghiệm đó quan trọng trong ý nghĩa là chúng có thể hiện được kỹ năng quản lý cần thiết để trở thành người điều hành tại eBay hay không. Chúng không cần phải thể hiện rằng cô đã từng đảm nhận một công việc giống y như công việc cô đang dự tuyển.

Meg Whitman đã áp dụng triết lý tuyển dụng nhấn mạnh kỹ năng hơn kinh nghiệm để mở rộng eBay

Câu chuyện này đã được Sandberg kể lại trong một cuộc phỏng vấn với Hoffman để ghi âm podcast mang tên "Masters of Scale" của anh (tạm dịch: Các bậc thầy mở rộng). Trong đoạn băng, Sandberg chia sẻ cách mà bà dẫn dắt một tổ chức mở rộng quy mô gấp hai đến ba lần mỗi năm như Facebook, một chủ đề khá gai góc. Ngoài ra, Sandberg cũng tiết lộ những quan điểm chưa từng công bố trong cuốn sách mới, Option B (Lựa chọn B) và cách mà cuốn sách đầu tiên của bà - Lean In đã tạo nên một trào lưu dám ước mơ ở những người bình thường.

Lean In: Women, Work, and the Will đã được nhà xuất bản Trẻ dịch và xuất bản tại Việt Nam lần đầu vào tháng 3/2014 với tựa Dấn thân: Phụ nữ, công việc và quyết tâm Lãnh đạo. Bằng giọng văn nhẹ nhàng kiểu tự truyện, Sandberg chia sẻ về cuộc đời mình, những nỗ lực và thành công đạt được để kêu gọi và truyền cảm hứng cho phụ nữ dám dấn thân, dám ngồi vào bàn để cùng tranh luận, trao đổi và theo đuổi ước mơ cuộc đời mình.

Steve Trần (tổng hợp)

Chủ đề khác